Thực hư câu chuyện Đông Hưng Group ôm tiền đặc cọc “quên” trả? New 2020

CafeLand – Khách hàng đặt cọc giữ chỗ để mua đất nền tại dự án do Đông Hưng Group làm chủ đầu tư và được cam kết hoàn trả lại sau 3 ngày dự án mở bán. Tuy nhiên, Đông Hưng Group sau đó không thực hiện khiến khách hàng bức xúc.

Phiếu đặt đọc giữ chỗ giữa khách hàng và Đông Hưng Group

Cố tình giữ tiền đặt cọc?

Một số khách hàng đặt cọc giữ chỗ để mua đất nền tại dự án khu dân cư Ngô Chí Quốc 1 (quận Thủ Đức, TP.HCM) bức xúc vì chủ đầu tư là Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng Đông Hưng TTT (Đông Hưng Group) không thực hiện đúng cam kết.

Chị T.H, một khách hàng cho biết, vào tháng 4/2018 chị đã đặt cọc 50 triệu đồng cho Đông Hưng Group để giữ chỗ mua một lô đất thuộc dự án khu dân cư Ngô Chí Quốc 1. Phía chủ đầu tư cam kết, sau lễ mở bán 3 ngày sẽ hoàn trả số tiền này cho khách hàng.

Tuy nhiên, sau lễ mở bán 3 ngày, chị H muốn lấy lại khoản tiền đặt cọc giữ chỗ trên thì phía Đông Hưng Group nhiều lần né tránh, không hoàn trả. Chị H đã nhiều lần liên lạc, đến tận trụ sở của Đông Hưng Group để đòi tiền nhưng bất thành. Chủ đầu tư sau đó đã có thông báo xin dời ngày trả tiền, đến nay chị vẫn chưa nhận được.

Trước đó, một khách khác tên Q cũng đặt cọc 100 triệu đồng cho Đông Hưng Group để giữ chỗ mua 2 nền đất tại dự án Ngô Chí Quốc 1. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ hoàn trả khoản tiền này cho chị sau 3 ngày kể từ ngày dự án mở bán là 19/5/2018.

Tuy nhiên, trước ngày mở bán, phía Đông Hưng Group cho biết hai nền đất chị Q đặt cọc giữ chỗ đã có người khác mua. Do vậy, khoản tiền 100 triệu đồng đặt cọc của chị sẽ được hoàn trả lại.

Thế nhưng, sau 3 ngày dự án mở bán, chị Q liên hệ nhưng không được Đông Hưng Group hoàn trả tiền. Mới đây, chị được công ty này gửi giấy hẹn sẽ hoàn trả khoản tiền này vào tháng 11/2018.

Trước thái độ chây ì của chủ đầu tư Đông Hưng Group, nhiều khách hàng đặt nghi vấn có hay không chủ đầu tư này cố tình “ôm” khoản tiền đặt cọc của khách hàng để sử dụng vào mục đích khác?

Đông Hưng Group nói gì?

Hình phối cảnh của dự án Ngô Chí Quốc 1

Trước những phản ánh của khách hàng, CafeLand đã liên hệ với chủ đầu tư Đông Hưng Goup để tìm hiểu sự việc. Đại diện của công ty thừa nhận có sự chậm trễ trong việc hoàn tiền đặt cọc giữ chỗ cho khách hàng tại dự án Ngô Chí Quốc 1.

Theo đó, trong hợp đồng, Đông Hưng Group có cam kết với khách hàng là sẽ hoàn trả lại tiền đặt chỗ cho khách sau 3 ngày kể từ lễ mở bán là 19/5/2018. Sau lễ mở bán, phía Đông Hưng Group đã liên hệ, xếp lịch hẹn đồng thời kèm theo thư ngỏ gửi đến từng khách hàng. Tuy nhiên, vì số lượng khách hàng lấy lại tiền đặt cọc khá lớn, nên công ty buộc phải thanh toán theo đợt cho khách.

“Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã hoàn trả gần hết số lượng khách hàng đặt chỗ. Trong quá trình trả tiền đặt cọc cho khách hàng, công ty cũng đã trả tiền lãi cho khách hàng theo đúng lãi suất của ngân hàng”, vị đại diện Đông Hưng Group nói.

Khi được hỏi đến khi nào sẽ trả hết tiền đặt cọc cho những khách hàng còn lại, phía Đông Hưng Group không đưa ra thời hạn cụ thể mà cho biết sẽ hoàn trả cho số khách hàng còn lại theo thời hạn đã gửi thông báo.

Trao đổi với CafeLand, luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng nếu những phản ánh của khách hàng là đúng như trong hợp đồng ký kết lúc đặt cọc giữ chỗ thì Đông Hưng Group đã vi phạm hợp đồng. Khách hàng dựa vào những cam kết đã có trong hợp đồng để đòi lại khoản tiền trên. Trong trường hợp Đông Hưng Group không hoàn trả thì khách hàng có thể khởi kiện dân sự.

Ngoài ra, cần phải xem xét thêm việc đặt cọc giữ chỗ của khách hàng với Đông Hưng Group cụ thể ra sao. Nếu khách hàng đã đặt cọc giữ chỗ ưu tiên mua đất nền nhưng sau đó chủ đầu tư đơn phương bán nền đó mà không thông báo trước cho khách hàng thì đây cũng là hành vi vi phạm hợp đồng giữa hai bên.

Luật sư Phượng cũng lưu ý khách hàng, hiện nay trên thị trường có nhiều chủ đầu tư lách luật mở bán dự án trước khi đủ điều kiện mở bán bằng việc nhận đặt cọc, giữ chỗ, thông qua các văn bản thỏa thuận, xác nhận hay hợp đồng đặt cọc… để huy động vốn của khách hàng.

Gặp những dự án có “vấn đề” hoặc thời gian hoàn thiện điều kiện để được mở bán kéo dài thì khách hàng là người nắm dao đằng lưỡi. Do đó, trước khi thực hiện những giao dịch này, người mua cần hiểu rõ những cam kết trong hợp đồng, và tìm hiểu kỹ về pháp lý dự án cũng như uy tín của chủ đầu tư.


Qua bài viết Thực hư câu chuyện Đông Hưng Group ôm tiền đặc cọc “quên” trả?, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]