Dự án Khu đô thị Bắc Đại Kim – Định Công mở rộng (Hà Nội): Mua nhà 14 năm, vẫn chưa được nhận bàn giao New 2020

Theo đơn của ông Phạm Đăng Minh (SN 1952, hộ khẩu tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội): Đầu năm 2006, vợ chồng ông có mua lại suất đất ở thuộc khu C, ô số 18, diện tích 52,2m2 tại Dự án Khu đô thị Bắc Đại Kim – Định Công mở rộng của ông Trần Bá Vinh.

Người dân mua nhà 14 năm trước tại Dự án Nhà ở cán bộ, chiến sỹ Văn phòng Bộ Công an nhưng đến nay vẫn chưa được nhận. Ảnh: ND

Người dân mua nhà 14 năm trước tại Dự án Nhà ở cán bộ, chiến sỹ Văn phòng Bộ Công an nhưng đến nay vẫn chưa được nhận. Ảnh: ND

Việc mua bán được thực hiện qua sự giới thiệu của bà Nguyễn Hồng Loan, Trưởng ban Quản lý Dự án (QLDA) và ông Nguyễn Viết Cần, Phó ban QLDA.

Ngày 10/1/2006, bà Loan và ông Cần đã ký với vợ chồng ông Minh bản cam kết xác nhận lô đất nói trên là có thật và xác nhận được ông Trần Bá Vinh ủy quyền cho bán lô đất.

Theo đó, đến năm 2015, tổng số tiền vợ chồng ông Minh đã nộp cho ông Cần, bà Loan là hơn 747 triệu đồng. Tuy nhiên, theo ông Minh, kể từ khi giao dịch và nộp đủ số tiền mua đất nói trên, đến nay đã gần 14 năm vẫn chưa nhận được bàn giao mặt bằng, bàn giao các giấy tờ cần thiết để gia đình làm thủ tục chứng nhận quyền sở hữu lô đất, mặc dù gia đình đã nhiều lần trực tiếp gửi đơn đề nghị đến Ban QLDA.

Cũng theo gia đình ông Minh cho biết: Tại dự án trên, trong các năm 2015 – 2016, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên (gọi tắt là Cty Trung Yên) đã cho xây dựng thô và hoàn thiện 1/3 trong tổng số 68 căn nhà liền kề của dự án, cũng như bàn giao cho một số người mua nhà để sử dụng.

Gia đình ông Minh và một số hộ khác thì chưa được bàn giao mặt bằng hoặc thực hiện bất kỳ thủ tục pháp lý nào. Trước sự việc có phần bức xúc này, gia đình ông Minh đã tự lắp cửa khóa phần xây thô trên diện tích đất nói trên để kêu cứu chờ giải quyết.

Ngày 26/12/2018, Văn phòng Bộ Công an đã có Văn bản số 186 thông báo về kết quả xác minh đơn khiếu nại của ông Minh cho biết: Tại mục báo cáo đề xuất giao Phòng 9 thông báo vợ chồng ông Minh liên hệ trực tiếp với bà Loan, ông Cần cùng đến Cty Trung Yên để tiếp tục làm thủ tục cần thiết để hoàn thành căn nhà mua theo thỏa thuận.

Mặc dù, có ý kiến chỉ đạo từ Văn phòng Bộ Công an, nhưng đến thời điểm hiện tại, gia đình ông Minh vẫn không được nhận bàn giao các thủ tục giấy tờ cũng như hiện trạng căn nhà đang xây thô để gia đình hoàn thiện và sử dụng.

Gần đây nhất ngày 27/5/2020, Cty Trung Yên có giấy mời họp gửi gia đình ông Minh đến trụ sở công ty dự họp để trao đổi về các khoản chi phí phải đóng góp cho việc bàn giao và cấp giấy chứng nhận.

Theo ông Minh, vấn đề nằm ở chỗ chi phí tính toán xây dựng thô mà phía Cty Trung Yên đã xây dựng 4,5 tầng thô đưa ra là quá cao so với mặt bằng giá chung của khu vực, nên giữa gia đình ông và công ty chưa thống nhất được và ông cũng rất khó để xoay sở số tiền lên đến hàng tỷ đồng để nộp.

Gia đình ông Minh thông tin thêm, đây có thể là phía công ty đưa ra giá cao như thế, để gia đình không có điều kiện hoàn thành mà phải buộc bán lại căn nhà này.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 1/11/2019, Ban Tiếp công dân Trung ương đã có Văn bản số 3473 chuyển đơn của công dân đến Văn phòng Bộ Công an cho biết: Thanh tra Chính phủ nhận được đơn của gia đình ông Phạm Đăng Minh với nội dung đề nghị xem xét việc bàn giao lô đất thuộc khu C18, ô số 18 với diện tích 52,2m2 của Dự án Khu đô thị Bắc Đại Kim – Định Công mở rộng, đồng thời hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan để gia đình ông sớm có chỗ ở ổn định.

Sau khi xem xét nội dung đơn, Thanh tra Chính phủ chuyển đơn của ông Phạm Đăng Minh đến Văn phòng Bộ Công an để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật và đề nghị thông báo kết quả giải quyết đến Thanh tra Chính phủ.

“Hiện tại gia đình tôi rất khó khăn, vợ chồng con cái đều không có nơi ở ổn định, phải đi thuê nhà ở gần chục năm nay. Vì vậy, nguyện vọng khẩn thiết của chúng tôi hiện nay là được bàn giao lô đất và căn nhà, đồng thời hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan để gia đình chúng tôi sớm có chỗ ở ổn định. Chúng tôi sẽ thanh toán cho Cty Trung Yên phần xây thô căn nhà trên cơ sở thống nhất giá cả hợp lý”, ông Minh cầu cứu.

Để làm rõ hơn vấn đề tranh chấp này, PV Báo Thanh tra đã nhiều lần liên hệ với bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổng Giám đốc Cty Trung Yên để được làm sáng tỏ vấn đề, nhưng bà Hiền lúc thì nói bận, lúc không trả lời!

Được biết, Cty Trung Yên được thành lập từ năm 2010 (địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Smile Buiding, Khu Đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), hoạt động trong lĩnh vực: Bất động sản và xây dựng, dịch vụ và tài chính.

Các dự án Cty Trung Yên đang xây dựng và phát triển là: Chung cư Smile Trung Yên Building; Khu nhà ở An Sinh – 106 Hoàng Quốc Việt; Khu nhà ở Văn phòng Bộ Công an; Khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng.


Qua bài viết Dự án Khu đô thị Bắc Đại Kim – Định Công mở rộng (Hà Nội): Mua nhà 14 năm, vẫn chưa được nhận bàn giao, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]