Vụ chung cư Harmona bị siết nợ: Chủ đầu tư cam kết, cư dân vẫn bất an New 2020

CafeLand – Mặc dù đại diện chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn tất nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng vào ngày 15/6. Tuy nhiên, cư dân chung cư Harmona vẫn không an tâm, nhiều người lo lắng khi ngân hàng thông báo sẽ thu hồi nợ ngày 9/6, vậy đợi đến ngày chủ đầu tư trả được nợ liệu cư dân có phải dọn ra khỏi nhà.

Chủ đầu tư cam kết trả nợ cho ngân hàng vào giữa tháng 6 nhưng cư dân Harmona vẫn chưa hết lo lắng.

Liên quan đến vụ việc ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn ra quyết định siết nợ đối với chung cư Harmona (Trương Công Định, Tân Bình) vì chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thanh Niên không thực hiện nghĩa vụ trả nợ ngân hàng đúng thời hạn. Vụ việc khiến hơn 600 hộ dân tại chung cư này hết sức hoang mang.

Ngay trong buổi chiều 26/5, UBND phường 14, quận Tân Bình, đại diện chủ đầu tư, ban quản lý chung cư đã có cuộc họp về vấn đề này. Đại diện Công ty cổ phần Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim), Phó tổng giám đốc Nguyễn Huy Hoàng cho biết, năm 2011 Tamexim có bảo lãnh cho Công ty cổ phần Thanh Niên vay tiền tại ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn. Hiện nay, chủ đầu tư đã đạt được thỏa thuận thanh toán trả nợ với ngân hàng vào ngày 15/6 tới đây. Cũng theo ông Hoàng, việc ngân hàng phát đi công văn thu hồi nợ trước thời hạn cam kết là không đúng, gây hoang mang cho cộng đồng cư dân. Trong ngày 15/6 tới, công ty sẽ thanh toán hết các khoản nợ để ngân hàng giải chấp toàn bộ tài sản, đảm quyền lợi cho khách hàng.

Ông Bùi Hữu Thuận, Trưởng ban quản trị chung cư The Harmona, cho biết khi biết được thông tin chung cư có nguy cơ bị ngân hàng siết nợ cư dân đã rất lo lắng. Theo ông Thuận, trong các hợp đồng ký kết mua căn hộ với khách hàng thì chủ đầu tư không hề thông báo gì về các khoản nợ của mình. Sau cuộc họp này ban quản trị sẽ tổ chức hội nghị chung cư để thông báo cụ thể vụ việc để khách hàng nắm rõ.

Phó chủ tịch UBND phường 14, ông Trần Sinh Hùng đề nghị chủ đầu tư phải liên hệ với ngân hàng yêu cầu ngân hàng thu hồi thông báo về việc giao chung cư để xử lý nợ. Đại diện chính quyền khẳng định cư dân hoàn toàn yên tâm sinh sống trong căn nhà mà mình đã đóng tiền để mua. Việc vay nợ là chuyện giữa ngân hàng và chủ đầu tư. Hai bên phải ngồi lại tìm cách tháo gỡ, không để ảnh hưởng đến cuộc sống của cộng động lớn cư dân.

Nhiều cư dân thắc mắc, dù chủ đầu tư cam kết trả hết nợ nhưng phải đến ngày 15/6 mới thực hiện, trong khi ngân hàng sẽ thu hồi nợ vào ngày 9/6, liệu cư dân có phải ra khỏi nhà trước khi chủ đầu tư trả xong nợ.

Trước đó, cư dân Harmona đã rất hoang mang khi biết thông tin ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bắc Sài Gòn vừa phát văn bản yêu cầu Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình thực hiện bàn giao tài sản thế chấp là chung cư Harmona. Thời gian thực hiện bàn giao tài sản là 9h ngày 9/6/2016.

Nội dung văn bản nêu rõ, do Công ty cổ phần Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình đã sử dụng tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 3, Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TP HCM (tức chung cư Harmona) để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ vay của Công ty cổ phần Thanh Niên. Hiện khoản nợ vay của Công ty Thanh Niên đã quá hạn nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.

BIDV yêu cầu Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình và ban quản lý chung cư Harmona phải thực hiện nghĩa vụ bàn giao tài sản đảm bảo như trước khi chưa có người sử dụng, cư trú cho ngân hàng.

Bà H, một cư dân sinh sống tại block B cho biết, gia đình bà chuyển vào chung cư này sinh sống từ năm 2013, khi ký hợp đồng chủ đầu tư cam kết chỉ 1 hoặc 2 năm sau khi ở sẽ được bàn giao sổ hồng. Tuy nhiên, đến nay gia đình bà vẫn chưa nhận được sổ. Theo bà H, không chỉ riêng gia đình bà mà toàn bộ các hộ dân ở chung cư này vẫn đang bị chủ đầu tư treo sổ. “Chúng tôi đã nhiều lần thắc mắc, đòi chủ đầu tư bàn giao sổ hồng nhưng họ cứ hứa cho tới bây giờ vẫn chưa có”, bà H cho hay.

Một cư dân khác tỏ ra lo lắng, chúng tôi đã đóng tiền đầy đủ cho chủ đầu tư nhưng trên pháp lý căn hộ vẫn chưa hoàn toàn thuộc về chúng tôi vì chủ đầu tư chưa giao sổ hồng. Nếu bây giờ ngân hàng siết nợ thì quyền lợi của chúng tôi sẽ ra sao. Mặt khác, việc không có sổ khiến cho việc mua bán, sang nhượng lại căn hộ cũng không thể thực hiện được.

Ghi nhận một số hình ảnh tại chung cư Harmona.

Dự án chung cư The Harmona do Công ty Cổ phần Thanh Niên làm chủ đầu tư.

Dự án xây dựng từ năm 2009, bao gồm 3 block nhà cao 19 tầng với khoảng 600 căn hộ.

Theo cam kết từ chủ đầu tư, The Harmona sẽ bàn giao nhà vào quý 1/2012 nhưng phải đến quý 3/2013 mới bàn giao nhà block đầu tiên.

Giá bán căn hộ chung cư Harnoma thời điểm bán dao động khoảng 20 triêu/m2.

Việc ngân hàng phát thông báo siết nợ chủ đầu tư bằng cách thu hồi chung cư đã khiến hàng trăm hộ dân hoang mang.


Qua bài viết Vụ chung cư Harmona bị siết nợ: Chủ đầu tư cam kết, cư dân vẫn bất an, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]