Vì sao bất động sản Long An phát triển mạnh loại hình đất nền?

[toc]

Long An đang nở rộ hàng loạt dự án bất động sản quy mô lớn, trong đó đất nền là loại hình chiếm tỷ trọng hàng đầu.

Vậy đâu là những nguyên nhân tạo nên sự phát triển này?

1. Đề án quy hoạch vùng vệ tinh TP.HCM

Long An là một trong ba địa phương thuộc tam giác phát triển đón đầu xu thế giãn dân của TP.HCM bên cạnh Đồng Nai và Bình Dương. Trong đó, theo đề án Quy hoạch vùng của TP, 3 huyện Đức Hoà, Bến Lức, Cần Giuộc trong tương lai sẽ là đô thị vệ tinh của TP.

Bắt nhịp với quy hoạch từ TP. HCM, Long An cũng đưa ra nhiều hướng quy hoạch tiệm cận để thúc đẩy kinh tế, đô thị và bất động sản địa phương. Cụ thể, UBND tỉnh đã quy hoạch 4 địa phương gồm Đức Hoà, Tân An, Bến Lức, Cần Giuộc phát triển thành khu đô thị – công nghiệp tổng hợp. Trong đó, huyện Bến Lức định hướng thành khu trung tâm dịch vụ phía Tây của tỉnh.

Long An có lợi thế trong xu hướng giãn dân TP.HCM về phía Tây

Để đáp ứng nhu cầu quy hoạch, phát triển như trên. Đất nền là loại hình bất động sản phù hợp nhất vì có thể sử dụng để xây dựng nhiều dự án tương ứng.

2. Hạ tầng giao thông kết nối Long An – Đông Nam bộ

Hạ tầng giao thông hiện nay của Long An rất lý tưởng để phát triển đô thị. Và là nền tảng tốt để bất động sản tăng trưởng mạnh. Điểm sáng hiện hữu trong giao thông Long An là cao tốc TP.HCM – Trung Lương được đưa vào hoạt động từ năm 2010 giúp xe cộ từ miền Tây Nam bộ đi Đông Nam bộ, đặc biệt là TP.HCM rất nhanh chóng và tiện lợi. Cao tốc Bến Lức – Long Thành cũng đang trong giai đoạn thi công, dự kiến thông xe vào năm 2019.

Long An sẽ hưởng lợi lớn khi cao tốc Bến Lức – Long Thành đi vào hoạt động

Nhờ lợi thế giáp ranh và quy hoạch, Long An là tỉnh có hệ thống đường giao thông kết nối lõi đô thị TP.HCM phong phú hàng đầu hiện nay. Trong số những dự án giao thông này có thể kể đến:

  • Dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Tạo lên 6 làn xe kết nối Khu công nghiệp Long Hậu (Cần Giuộc);
  • Cần Giuộc sắp tới cũng sẽ nối thẳng với quận 7 (TP.HCM) nhờ dự án mở rộng đường Lê Văn Lương lên 30m;
  • Metro số 4 liên kết các quận 12 – Tân Bình – Phú Nhuận – quận 1 – quận 4 – quận 7 – Khu đô thị Cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè);
  • Những tuyến đường trọng điểm tại Long An như Tỉnh lộ 835 và Tỉnh lộ 830 cũng đã được quy hoạch nâng cấp và mở rộng.

3. Quỹ đất sạch 5.000 ha đang chờ nhà đầu tư bất động sản

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Long An, ông Trần Văn Cần – Chủ tịch UBND tỉnh đã cho biết toàn tỉnh hiện đang có quỹ đất 13.500 ha. Số quỹ đất này dành cho phát triển đô thị – công nghiệp từ nay đến năm 2020. Trong đó, diện tích đất sạch chiếm 5.000 ha. Và đang chờ các chủ đầu tư dự án trong lẫn ngoài nước.

kdc-dat-nen-cho-go-den
Quỹ đất sạch rộng tại Long An thích hợp để phát triển dự án bất động sản quy mô lớn – ảnh: dự án KDC Chợ Gò Đen( Huyên Bến Lức)

Bất động sản là lĩnh vực được ưu tiên phát triển. Để từ đó đáp ứng yêu cầu quy hoạch đô thị. Đức Hoà, Bến Lức, Cần Giuộc, Tân An, Cần Đước là những địa phương thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản. Hiện tại với nhiều dự án lớn:

  • Bến Lức: dự án KDC Chợ Gò Đen rộng 13ha gồm các lô đất nền dành cho xây dựng nhà phố thương mại, nhà liên kế và biệt thự song lập. Dự kiến mở bán đất nền vào ngày 1/1/2019..
  • Cần Giuộc: dự án Thắng Lợi Riverside Market với 253 sản phẩm đất nền.
  • Tân An: dự án Trung tâm thương mại – dịch vụ tại Khu đô thị trung tâm hành chính TP. Tân An.

4. TP.HCM siết chặt tách thửa

Quyết định 60/2017/QĐ-UBND của TP.HCM đã hạn chế việc tách thửa. Nhằm tránh tình trạng trục lợi phân lô đất nền làm giá đất sốt ảo. Điều này khiến nguồn cung đất nền tại đây ngày càng trở nên khan hiếm. Và giá đất nền TP vì thế càng tăng cao chóng mặt làm thu hẹp khả năng đầu tư bất động sản.

Trước quyết định này, Sở Xây dựng TP đã có ý kiến kiến nghị các quy định. Về quản lý tình trạng phân lô bán đất nền tại nhiều quận, huyện ven TP. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ tại một số nơi. Tạo thành những khu dân cư không đáp ứng yêu cầu quy hoạch về hạ tầng kỹ thuật, môi trường…

Chính vì định hướng này, nhiều chủ đầu tư đã chuyển hướng về các khu vực giáp ranh TP.HCM. Đặc biệt là huyện Đức Hoà, Bến Lức và Cần Giuộc (Long An).

5. Giá đất Long An rẻ, tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu

Đối với những dự án bất động sản quy mô lớn, giá đất rẻ có ý nghĩa rất quan trọng. Vì tiết kiệm được chi phí đầu tư ban đầu, hạn chế việc phải vay nợ ngân hàng, gọi vốn, thế chấp… Do đó, bài toán tái chính đầu tư bất động sản tại Long An có nhiều lợi thế hơn tại TP.HCM.

Giá đất Long An rẻ hơn TP.HCM khu vực giáp ranh rất nhiều

Tại những khu vực giáp ranh như huyện Bến Lức (Long An) và huyện Bình Chánh (TP.HCM). Giá đất chênh lệch nhau rất xa dù cận kề và cùng hưởng những tiện ích hạ tầng giao thông, dịch vụ không thua kém gì nhau. Tại huyện Bến Lức, giá đất nền dự án thường nằm trong khoảng 12 – 18 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí gần tuyến đường trọng điểm. Trong khi đó, một số dự án đất nền tại Bình Chánh cách đó không xa lại có giá cao gấp nhiều lần:

  • KDT Dương Hồng Garden House: 33 – 40 triệu đồng/m2 (95 – 150 m2)
  • KDC Trung Sơn: 70 – 170 triệu đồng/m2 (100 – 240 m2)
  • KDC T30: 35 – 70 triệu đồng/m2 (87,5 – 200 m2)
  • Đại Phúc Green Villas: 37 – 75 triệu đồng/m2 (80 – 120 m2)
  • KDC Bình Hưng: 40 – 66 triệu đồng/m2 (80 – 288 m2)
  • Khu tái định cư An Phú Tây: 20 – 26 triệu đồng/m2 (80 – 160 m2)
  • KDC Phong Phú 5: 45 – 55 triệu đồng/m2 (81 – 175,5 m2)
[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]