Tuy Hòa (Phú Yên): Thu hồi đất đã đúng quy định pháp luật? New 2020

Gần 30 năm qua, vợ chồng người khuyết tật Lê Văn Lộc kiên trì bám trụ nơi gió cát bên bờ Nam sông Đà Rằng lập nghiệp, nay bị chính quyền TP. Tuy Hòa quy cho tội: Lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý.

Các con anh đều trưởng thành được dựng vợ, gả chồng trên vùng cát bỏng này và trở thành 4 hộ độc lập, có cuộc sống riêng. Vậy mà giờ đây, chính quyền TP. Tuy Hòa thu hồi đất chưa quy định của pháp luật.

Đại gia đình ông Lộc (4 hộ) đã tự giác tháo dỡ nhà trước Tết Canh Tý 2020.

Trái ngang

Về nguồn gốc đất và việc giao đất cho hộ ông Lê Văn Lộc thực hiện dự án “ chăn nuôi và trồng cây xanh” theo Nghị quyết của HĐND huyện Tuy Hòa vào năm 1996 là 50 năm, với diện tích cắm mốc đo vẽ thực địa theo sơ đồ là 6.800m2.

Phần diện tích trên của gia đình ông Lê Văn Lộc nằm trong dự án “ Khu đô thị mới Nam TP. Tuy Hòa” được triển khai thực hiện từ năm 2016. Trong khi chưa lên phương án bồi thường, hỗ trợ, về đất cho 71 hộ có đất nơi đây, nhưng ngày 24, 25, 26/10/2017, TP.Tuy Hòa đã dùng lực lượng vũ trang bảo vệ đơn vị thi công cưỡng chế lấy toàn bộ vùng đất trên bờ Nam Sông Đà Rằng để triển khai thực hiện dự án. Lúc này, nhà ở của hộ ông Lê Văn Lộc nằm trong quy hoạch hạ tầng dự án Nam TP. Tuy Hòa.

Câu chuyện về xung quanh dự án Khu đô thị mới Nam TP.Tuy Hòa từ đây được nhiều báo, đài quan tâm. Dư luận bức xúc việc chính quyền lấy đất dân để làm dự án, không đền bù; Nhiều báo đã vào cuộc phản ánh. Đặc biệt là việc chính quyền TP. Tuy Hòa đưa ra bán sỉ 262 lô đất cho một tư nhân không qua đấu giá, trong khi hạ tầng kỹ thuật mới chỉ là phác thảo trên bản vẽ sơ đồ???

Vấn đề trên được cơ quan chính phủ vào cuộc, nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa có văn bản kết luận chính thức, người dân tiếp tục khiếu nại lên các cấp chính quyền địa phương đến TW, nhưng vẫn chìm trong im lặng.

Riêng hộ ông Lê Văn Lộc có nhiều đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền, đặc biệt ngày 28/07/2018 ông đã có đơn khiếu nại đối với Quyết định số 3226 QĐ-UBND ngày 12/07/2018 của Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa “V/v áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra” đối với ông, được UBND TP. Tuy Hòa thụ lý tại Quyết định số 3700/QĐ-UBND. Trong khi QĐ thụ lý chưa có kết luận giải quyết, ngày 20/09/2019, Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa lại tiếp tục ban hành Quyết định số 66/QĐ-KPHQ “V/v áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm hành chính gây ra đối với ông” nên ông tiếp tục có đơn khiếu nại Quyết định này.

Không kết luận giải quyết việc khiếu nại, Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa lại tiếp tục ban hanh Quyết định số 71/QĐ-CCXP, ngày 17/10/2019 “V/v áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra” cưỡng chế lần 2.

Điều đáng nói, các Quyết định đều cho rằng, hộ ông Lộc lấn chiếm đất của Nhà nước quản lý mà không đưa ra được bằng chứng cụ thể để phản biện các nội dung ông Lộc khiếu nại.

Nỗi buồn của ông Lộc trong căn lều xiêu vẹo.

Việc chấp hành pháp luật

Ông Lê Văn Lộc bức xúc: “ Cho dù chính quyền TP. Tuy Hòa có sự ngang trái đối với một công dân khuyết tật (tỷ lệ 81%) như tôi, tôi vẫn tự hào là mình chấp hành nghiêm quy định Pháp luật? Còn chính quyền TP. Tuy Hòa thì sao? Dư luận sẽ tiếp tục phán xét vấn đề này, riêng ông Lê Văn lộc cho rằng: Thời hiệu giải quyết đơn tố cáo, khiếu nại không quá 30 ngày; việc khiếu nại của tôi kéo dài đến nay là 15 tháng, chính quyền TP. Tuy Hòa vẫn vô cảm với bức xúc của tôi.” Nhất là tinh thần, sức khỏe của người khuyết tật.

Ngoài việc liên tục đưa ra các quyết định cưỡng chế (đối với hộ gia đình ông Lê Văn Lộc) chưa đủ cơ sở pháp lý và căn cứ pháp luật (như trên đã phân tích ở trên), UBND TP.Tuy Hòa còn vi phạm thủ tục hành chính về giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo. Đó là chưa có kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu đã ra các quyết định cưỡng chế, vi phạm quyền dân chủ tuân theo luật pháp của công dân. Điều đáng nói, tại cơn bão số 05 ngày 30/10 và cơn bão số 06 ngày 05/11/2019 cả nước đều lo chống bão thì TP. Tuy Hòa yêu cầu gia đình ông Lộc buộc phải tháo dỡ nhà. Ông Lộc tiếp tục kêu oan thì Chủ tịch UBND TP.Tuy Hòa ra quyết định số 5683/QĐ-UBND ngày 15/11/2019 (sau cưỡng chế 15 ngày), đình chỉ thụ lý đơn khiếu nại của ông.

Thay lời kết

Tại biên bản cuộc họp đối thoại, ngày 28/10/2019 về việc ấn định thời gian cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Lê Văn Lộc, có một nội dung tại kết luận: Để sau thời gian cưỡng chế sẽ giải quyết khiếu nại theo quy định. Kết luận cuộc họp, ông Lê Văn Lộc ghi ý kiến của mình vào biên bản: UBND TP.Tuy Hòa ra quyết định số 3700, ngày 16/08/2018, về việc thụ lý đơn khiếu nại, nhưng không có kết luận giải quyết lần 1; Cho nên, Quyết định số 71 ngày 17/10/2019 tổ chức cưỡng chế là không có giá trị thực hiện…

Tuy vậy, ông Lộc vẫn chấp hành tháo dỡ nhà ở. Ông chỉ mong UBND TP.Tuy Hòa sẽ thể hiện rõ nét tính ưu việt trong việc thực hiện đền bù, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Điều 6 của Quyết định số 57/QĐ-UBND tỉnh Phú Yên và Điều 86, Luật Đất đai 2013.


Qua bài viết Tuy Hòa (Phú Yên): Thu hồi đất đã đúng quy định pháp luật?, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]