Trí tuệ nhân tạo và tương lai thẩm mỹ của ngành kiến trúc New 2020

CafeLand – Mặc dù là một câu hỏi dai dẳng, nhưng nhiều cuộc thảo luận đã đặt ra vấn đề về mối liên hệ giữa kiến trúc và trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng chính xác thì AI là gì, và chúng thực sự có khả năng thiết kế hay không?

trituenhantaotrongkientruc 5 1586856129

Khi khám phá sâu sắc hơn về máy học và thiết kế tổng quát, chúng ta bắt đầu nhận thấy các hình thức “thông minh” này vượt ra ngoài các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và các hoạt động mô phỏng. Chúng đã “tiến hóa” đến mức bao gồm sản xuất văn hóa, và thậm chí là tự thiết kế.

Khi hình dung về trí tuệ nhân tạo trong những năm 1950-1960, mục tiêu tại thời điểm đó là dạy cho một máy tính thực hiện một loạt các nhiệm vụ và hoạt động nhận thức, tương tự như tâm trí con người. Tua nhanh đoạn phim tài liệu này qua nửa thế kỷ sau, AI đang định hình các lựa chọn thẩm mỹ của chúng ta, với các thuật toán tự động gợi ý những gì chúng ta nên thấy, đọc và nghe. Nó giúp chúng ta đưa ra quyết định thẩm mỹ khi chúng ta tạo phương tiện truyền thông, từ trailer phim và album nhạc đến thiết kế sản phẩm và web. Chúng ta đã cảm thấy một số hiệu ứng văn hóa của việc áp dụng AI, ngay cả khi đại chúng không biết về nó.

Như nhà giáo dục và lý thuyết gia Lev Manovich đã giải thích, máy tính thực hiện các hoạt động thông minh vô tận. “Bàn phím trên điện thoại thông minh của bạn dần dần thích nghi với kiểu gõ của bạn. Điện thoại của bạn cũng có thể theo dõi việc sử dụng ứng dụng của bạn và điều chỉnh công việc của chúng trong nền để tiết kiệm pin. Ứng dụng bản đồ của bạn sẽ tự động tính toán tuyến đường nhanh nhất, có tính đến điều kiện giao thông. Thông minh, nhưng không hào nhoáng, hoạt động trong điện thoại, máy tính, máy chủ web và các bộ phận khác của vũ trụ công nghệ thông tin”.

Nhìn rộng hơn, sẽ thật hữu ích khi chuyển cuộc thảo luận về trí tuệ nhân tạo theo hướng thẩm mỹ và làm thế nào những tiến bộ này liên quan đến nghệ thuật, vẻ đẹp và hương vị.

trituenhantaotrongkientruc 2 1586856216

Thường được định nghĩa là một tập hợp các “nguyên tắc liên quan đến bản chất và sự đánh giá cao của vẻ đẹp”, tính thẩm mỹ phụ thuộc vào đối tượng mà bạn đang tương tác. Năm 2018, Marcus Endicott đã mô tả làm thế nào từ quan điểm của kỹ thuật, định nghĩa truyền thống về thẩm mỹ trong điện toán có thể là được gọi là “cấu trúc, chẳng hạn như một bằng chứng thanh lịch hoặc sơ đồ đẹp”.

Một định nghĩa rộng hơn có thể bao gồm các phẩm chất trừu tượng hơn về hình thức và đối xứng để “tăng cường khoái lạc và biểu hiện sáng tạo.” Đổi lại, khi máy học đang dần được áp dụng rộng rãi hơn, nó dẫn đến cái mà Marcus Endicott gọi là thẩm mỹ thần kinh. Điều này có thể thấy trong các “bản hack nghệ thuật” gần đây, như Deepdream, NeuralTalk, và Stylenet.

Ngoài các quy trình thích ứng này, còn có những cách khác AI định hình sáng tạo văn hóa. Trí tuệ nhân tạo gần đây đã có những tiến bộ nhanh chóng trong việc tính toán nghệ thuật, âm nhạc, thơ ca và lối sống. Manovich giải thích rằng AI đã cho chúng ta tùy chọn tự động hóa các lựa chọn thẩm mỹ của mình (thông qua các công cụ đề xuất), cũng như hỗ trợ trong một số lĩnh vực sản xuất thẩm mỹ như chụp ảnh tiêu dùng và tự động hóa trải nghiệm như quảng cáo trực tuyến mà chúng ta thấy.

“Việc sử dụng nó để giúp thiết kế các mặt hàng thời trang, logo, âm nhạc, quảng cáo truyền hình, kiến trúc, nội thất và các tác phẩm trong các lĩnh vực văn hóa khác đang phát triển.” Nhưng như ông kết luận, các chuyên gia về con người thường đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên ý tưởng và phương tiện truyền thông do AI tạo ra. Và do đó, cuộc tranh luận giữa người và người máy bùng nổ.

trituenhantaotrongkientruc 1 1586856389

Theo The Economist, 47% công việc được thực hiện bởi con người sẽ được thay thế bằng robot vào năm 2037, ngay cả những công việc truyền thống liên quan đến giáo dục đại học. Diễn đàn kinh tế thế giới ước tính từ năm 2015 đến 2020, 7,1 triệu việc làm sẽ bị mất trên toàn thế giới, vì “trí tuệ nhân tạo, robot, công nghệ nano và các yếu tố kinh tế xã hội khác thay thế nhu cầu của nhân viên con người”.

Với ngành công nghiệp kiến trúc và thiết kế nội thất, trí tuệ nhân tạo đã thay đổi cách thức thực hành kiến ​​trúc, cho dù chúng ta có tin hay không việc chúng đang thay thế chúng ta. Khi AI tăng cường hoạt động thiết kế, các kiến ​​trúc sư đang làm việc để khám phá tương lai của thẩm mỹ và làm thế nào chúng ta có thể cải thiện quy trình thiết kế.

trituenhantaotrongkientruc 6 1586856278

Trong một báo cáo công nghệ về trí tuệ nhân tạo, Building Design + Construction đã khám phá cách Arup đã áp dụng mạng lưới thần kinh vào thiết kế đường ray nhẹ và giảm hơn 90% các vụ đụng độ tiện ích, tiết kiệm gần 800 giờ kỹ thuật. Trong cùng một hướng, các lĩnh vực nghiên cứu xã hội và trang web sử dụng trí tuệ nhân tạo đã được bao phủ rộng rãi, và các ví dụ được tạo ra gần như hàng ngày.

Chúng ta biết rằng các quy trình điều khiển bằng máy có thể cải thiện đáng kể hiệu quả của việc xây dựng và vận hành, như bằng cách tăng hiệu suất năng lượng và giảm thời gian và chi phí chế tạo. Ứng dụng mạng thần kinh từ Arup mở rộng cho việc ra quyết định thiết kế này. Nhưng câu hỏi trọng tâm trở lại với câu chuyện về tính thẩm mỹ và phong cách.

trituenhantaotrongkientruc 3 1586856701

Nhà thiết kế và đối tác của Fulbright là Stanislas Chaillou gần đây đã tạo ra một dự án tại Harvard sử dụng máy học để khám phá tương lai của thiết kế và phong cách kiến ​​trúc. Trong khi nghiên cứu AI và khả năng tích hợp tiềm năng của nó vào thực tiễn kiến ​​trúc, Chaillou đã xây dựng một phương pháp bằng cách sử dụng Mạng thần kinh đối kháng tạo ra (GANs). Dự án của Chaillou điều tra tương lai của AI thông qua việc học theo phong cách kiến ​​trúc, và công trình của ông minh họa tác động sâu sắc của phong cách lên thành phần của các kế hoạch ban đầu.

Như Chaillou tóm tắt, các phong cách kiến ​​trúc mang cơ chế ngầm của không gian, và có những hiệu quả không gian để chọn một phong cách nhất định so với phong cách khác. Theo ông, phong cách không phải là một phụ lục bổ trợ, hời hợt hay trang trí; nó là cốt lõi của thành phần.

trituenhantaotrongkientruc 7 1586856617

Trí tuệ nhân tạo và máy học ngày càng trở nên quan trọng hơn khi chúng định hình tương lai của chúng ta. Nếu máy móc có thể bắt đầu hiểu và ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta về cái đẹp, chúng ta nên tìm cách tốt hơn để thực hiện các công cụ và quy trình này trong quy trình thiết kế.

Kiến trúc sư và nhà nghiên cứu Valentin Soana từng tuyên bố rằng kỹ thuật số trong thiết kế kiến ​​trúc cho phép các hệ thống mới, nơi các quy trình kiến ​​trúc có thể xuất hiện thông qua “sự hợp tác chặt chẽ giữa con người và máy móc, nơi công nghệ được sử dụng để mở rộng khả năng và tăng cường quá trình thiết kế và xây dựng.” Khi máy móc học cách thiết kế, chúng ta nên làm việc với AI để làm phong phú các hoạt động của mình thông qua ý tưởng thẩm mỹ và sáng tạo. Hơn cả việc tăng năng suất, chúng ta có thể suy nghĩ lại về cách chúng ta sống, và lần lượt, làm thế nào để định hình môi trường được xây dựng.


Qua bài viết Trí tuệ nhân tạo và tương lai thẩm mỹ của ngành kiến trúc, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

Mời bạn đánh giá