tranh chấp tại chung cư Hồ Gươm Plaza – Hà Đông New 2020

Bức xúc trước việc chủ đầu tư – Công ty cổ phần May Hồ Gươm chậm bàn giao hồ sơ nhà chung cư và quỹ bảo trì, những hộ dân tại chung cư Hồ Gươm Plaza – Hà Đông (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa ngã ngũ…

Tháng 5-2016, ngay sau khi được UBND quận Hà Đông ra quyết định công nhận, Ban Quản trị chung cư Hồ Gươm Plaza – Hà Đông (gọi tắt là BQT) đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần May Hồ Gươm bàn giao hồ sơ nhà chung cư theo quy định.

Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ bàn giao hồ sơ photocopy và đóng dấu tờ bìa, còn thiếu các tài liệu pháp lý quan trọng khác như: Hồ sơ thiết kế, thuyết minh dự án đầu tư, hồ sơ hoàn công kết cấu…

Chung cư Hồ Gươm Plaza – Hà Đông còn vướng mắc về bàn giao hồ sơ và quỹ bảo trì tòa nhà. Ảnh: Thái Hiền

Ngoài việc “nhùng nhằng” trong bàn giao hồ sơ pháp lý tòa nhà, việc chậm bàn giao quỹ bảo trì cũng đang là vấn đề “nóng” giữa chủ đầu tư với BQT và cư dân chung cư. Mặc dù BQT nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì, thậm chí có kết luận, chỉ đạo của Sở Xây dựng, UBND quận Hà Đông, phường Mộ Lao, nhưng đến nay chủ đầu tư không thực hiện tiến độ bàn giao kinh phí bảo trì theo như biên bản đã ký, mà tự động chuyển 2 tỷ đồng vào tài khoản đồng sở hữu kinh phí bảo trì của BQT.

Lý giải sự chậm trễ này, ông Nguyễn Duy Ninh, Giám đốc Dự án – Công ty cổ phần May Hồ Gươm cho biết: “Phần kinh phí bảo trì còn lại, chúng tôi chưa thể chuyển vì mặc dù BQT được thành lập, nhưng chưa ký được biên bản bàn giao thực tế trang thiết bị và các tài sản mà BQT đang quản lý, vận hành với chủ đầu tư”, đồng thời cho rằng BQT chưa minh bạch trong việc quản lý quỹ bảo trì.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng BQT khẳng định: “Từ tháng 7-2016, bảng tổng hợp kinh phí bảo trì ban đầu do chủ đầu tư cung cấp là 13,288 tỷ đồng. Hiện nay, số tiền này là khoảng hơn 20 tỷ đồng, vì chủ đầu tư vẫn chưa chốt con số cụ thể với BQT, trong khi chỉ bàn giao 2 tỷ đồng là quá ít”.

Ngoài ra, do BQT không nhận được hồ sơ, không phân định được chủ quyền đối với nhiều phần diện tích và hạ tầng kỹ thuật, nên không thể thực hiện công tác quản trị, vận hành, kiểm soát, bảo trì hệ thống kỹ thuật, hệ thống phòng cháy chữa cháy và một số hạng mục khác đang trong tình trạng xuống cấp.

Ngoài ra, do chủ đầu tư thay đổi thiết kế tòa tháp A, C, dẫn đến các hạng mục sử dụng chung bị quá tải, tăng áp lực hạ tầng kỹ thuật tòa nhà… Sai phạm trong thay đổi thiết kế của chủ đầu tư đã có kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng. Hiện tại tầng 29 của tháp chung cư A và B đang được chủ đầu tư mở cửa thông sang tháp C để công nhân tự do đi lại, vận chuyển vật liệu… gây lo ngại về an ninh cho cư dân chung cư.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, số tiền 2 tỷ đồng trong quỹ bảo trì, được sự đồng ý của hội nghị cư dân tòa nhà, BQT lập thành 3 sổ tiết kiệm. Do tiền chưa được sử dụng, nên không có phát sinh để gửi bảng sao kê tới cư dân. BQT sẽ công khai tới cư dân 3 hợp đồng tiền gửi.

Việc chủ đầu tư chậm bàn giao hồ sơ nhà chung cư và quỹ bảo trì, theo ông Đào Quang Vinh Hiển, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông: “Từ năm 2016, UBND quận đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện bàn giao quỹ bảo trì, hồ sơ tòa nhà cho BQT. Gần đây nhất, tại Công văn số 509/UBND-QLĐT ngày 21-3-2017, có nêu rõ: “Công ty cổ phần May Hồ Gươm tiếp tục thực hiện chuyển giao kinh phí bảo trì 2% cho BQT tòa nhà…; bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho BQT chung cư Hồ Gươm Plaza theo quy định tại Điều 36, Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15-2-2016 của Bộ Xây dựng”. Nhưng đến nay, mọi việc vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Cư dân tòa nhà Hồ Gươm Plaza thắc mắc: “Phải chăng chủ đầu tư cố tình không chốt cụ thể tổng số tiền, trì hoãn thời gian bàn giao nhằm chiếm dụng kinh phí bảo trì của cư dân?”.

Ngoài những khúc mắc chưa được giải quyết, hiện cư dân chung cư Hồ Gươm Plaza đang bức xúc việc chủ đầu tư tăng giá vé gửi xe ô tô. Đã nhiều ngày trôi qua, người dân phản ánh ý kiến không chấp nhận việc chủ đầu tư tự ý tăng giá giữ xe ô tô, giữ thẻ ra vào nhằm buộc chủ xe phải nộp thêm tiền, thậm chí cho xe đến cẩu và khóa, giữ xe trong hầm, gây khó khăn cho những hộ dân có xe ô tô gửi tại đây.

BQT và người dân chung cư cũng đang đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư trước khi tăng giá vé, phải chứng minh phần diện tích thuộc sở hữu chung – riêng ở tầng hầm là do chủ đầu tư bỏ tiền đầu tư, hay đã được tính vào giá bán căn hộ?

Những bức xúc ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ dân sống ở chung cư Hồ Gươm Plaza – Hà Đông bao giờ mới được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm?


Qua bài viết tranh chấp tại chung cư Hồ Gươm Plaza – Hà Đông, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]