Khu dân cư Hoàng Hải hơn 10 năm chưa được cấp sổ đỏ New 2020

CafeLand- Nhiều hộ dân sống tại khu dân cư Hoàng Hải (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đang sống trong cảnh đợi chờ. Nhà xây kiên cố, dọn vào ở đã hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mong chờ sổ đỏ

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống tại khu dân cư Hoàng Hải, họ mua đất nền và được chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải (Công ty Hoàng Hải) hẹn một thời gian sẽ cấp sổ đỏ. Nhưng sau nhiều năm nộp giấy tờ hồ sơ, đến nay họ vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền nhà.

Một cư dân tên Q cho biết, năm 2006, bà ký hợp đồng với công ty Hoàng Hải mua một nền đất trị giá hơn 1 tỉ đồng. Năm 2011 bà tiến hành xây nhà và dọn vào ở nhưng từ đó cho đến nay vẫn chưa nhận được sổ.

“Tôi có làm hồ sơ đề nghị được cấp sổ đỏ cho mảnh đất này lên UBND xã, sau khi xem xét, chính quyền thông báo là nhà tôi xây sai quy hoạch nên không được cấp. Khi tôi xây thì không thấy ai nói gì, đến khi làm hồ sơ thì lại bảo là sai quy hoạch”, bà Q cho biết.

Việc nhà ở nhiều năm không được cấp sổ đã gây không ít khó khăn cho các hộ dân ở khu dân cư Hoàng Hải, nhất là trong việc thế chấp tài sản nhà đất để lấy vốn làm ăn kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng.

Cũng theo bà Q, sau khi nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ, chính quyền thành phố có xuống kiểm tra và đề nghị gia đình bà sửa chữa lại nhà theo đúng quy hoạch để làm sổ. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm, lần gần đây nhất mà gia đình bà lên gặp chính quyền xã Bà Điểm để yêu cầu cấp sổ đỏ cũng gần 3 tháng.

Dãy nhà khang trang, có số nhà nhưng chưa có sổ đỏ.

Theo tìm hiểu của PV, hiện khu dân cư Hoàng Hải được lập quy hoạch thành nhiều dự án, trong đó có 4 dự án với tổng diện tích hơn 56 ha trước đây là đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn phân lô rao bán nền.

Cụ thể, tại dự án có diện tích 5,2ha, Công ty Hoàng Hải đã tiến hành xây dãy nhà kiên cố từ 1 -3 tầng rồi đem bán cho khách hàng. Nhưng thực chất khu đất này chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500. Sau khi thanh tra, chính quyền huyện đã yêu cầu tháo dỡ để khắc phục hậu quả, nhưng vẫn cho các hộ dân sinh sinh sống, chờ doanh nghiệp mới vào đầu tư.

Khi sai phạm của chủ đầu tư bị phanh phui, các giấy tờ hợp thức hóa chuyển nhượng đất của người mua đều bị đỉnh chỉ, hàng trăm người mua đất bị treo hơn chục năm nay. Điều đáng nói là người mua đất không hề biết những vi phạm đất đai của Công ty Hoàng Hải trong nhiều năm.

Theo lời một cư dân tên L, tại khu quy hoạch 5,2ha đã được phê duyệt 1/500, trong số những khu nhà được xây lên thì còn nhiều nhà vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Có những khu nhà liền kề nhau nhưng nhà có sổ nhà không.

Hiện khu dân cư này vẫn còn khá nhiều lô đất đang bỏ trống cho cỏ mọc, lý do mà ông L cho biết là không được cấp sổ, nên chính quyền không cho xây dựng. Nhà nào mà tự ý xây thì sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ.

“Tôi mua đất của Công ty Hoàng Hải từ năm 2009 với số tiền hơn 1 tỉ đồng, có hợp đồng mua bán, giấy bàn giao đất… định xây nhà để ở nhưng chính quyền không cho xây với lý do là đất chưa được cấp sổ đỏ. Giờ tôi muốn bán cũng không được vì giá quá rẻ, đành để cho cỏ mọc um tùm”, ông L cho biết.

Cũng theo ông L, trong tiền mua đất đã có tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất. Theo hợp đồng được cấp sổ đỏ khi xây dựng xong và đóng đủ tiền còn lại trong hợp đồng. Nhưng cho đến nay, dù ông đã hoàn thành đủ nghĩa vụ của mình, việc xin cấp phép xây nhà vẫn chưa được chấp thuận.

Thực tế tại khu dân cư Hoàng Hải, một số dân cư đã về đây ở nhưng vẫn còn thưa thớt. Nhiều diện tích đất bỏ hoang cho cỏ mọc, nhiều căn nhà đang xây dở dang, bỏ mặc cho rêu bám, dây leo, tạo nên cảnh tượng hoang tàn, lạnh lẽo.

Nhiều diện tích đất nền đã có chủ bị bỏ hoang nhưng thực chất vẫn là đất nông nghiệp.

Theo lời cư dân tên H, số diện tích đang bị bỏ hoang đều là đất nông nghiệp, chưa chuyển mục đích sử dụng nhưng Công ty Hoàng Hải đã bán hết cho dân. Họ đang trong tình thế lưỡng nan, bán không xong mà ở không được.

Ông H cho biết thêm, đầu năm 2015, hơn 400 hộ dân có quyền lợi trong dự án sai phạm được mời đến UBND huyện Hóc Môn để lấy ý kiến về việc doanh nghiệp Thành Sơn đứng ra thực hiện dự án 13,6ha/56,2 ha của 4 khu đất nông nghiệp.

Lúc này người dân mới vỡ lẽ ra, số đất nền mà họ mua của Công ty Hoàng Hải giờ là sở hữu của Thành Sơn, giấy tờ đất được Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM đăng bộ xác nhận ngày 12/2/2015 theo công văn 1093/VP-PCNC ngày 2/2/2015 của văn phòng UBND thành phố và công văn 526/BC-CATP (PC46) ngày 4/3/2013 của công an thành phố.

Điều trớ trêu là, để doanh nghiệp Thành Sơn hoàn chỉnh hạ tầng, giấy tờ khu đất này thì mỗi người mua phải đóng thêm 3,5triệu/m2.

Thêm nữa, chỉ có những hộ dân bị ảnh hưởng trong 13,6ha được mời lên để giải còn lại những hộ dân chịu thiệt trong số diện tích còn lại chưa được quan tâm. Quá bức xúc ông H đã nhiều lần viết đơn lên các cấp chính quyền thành phố chờ giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu.

Một số ngôi nhà đang xây dở, bỏ hoang tạo nên cảnh hoang tàn, nhếch nhác.

Hậu quả từ những sai phạm

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng bắt nguồn từ hàng loạt sai phạm của công ty Hoàng Hải khi tự ý phân lô bán nền trên diện tích đất chưa được quy hoạch.

Nội bộ công ty này xảy ra mâu thuẫn, cùng với đó là việc kiện tụng xung quanh việc góp vốn giữa doanh nghiệp Thành Sơn với Công ty Hoàng Hải khiến tranh chấp tài sản kéo dài trong nhiều năm qua.

Hậu quả là hàng trăm hộ dân bị lừa khi mua đất chưa được quy hoạch, chính quyền phải lúng túng từng bước gỡ rối cho người dân, mà cho đến nay hậu quả đó vẫn còn tồn đọng.

Liên quan đến dự án khu nhà ở và các khu đất do Công ty Hoàng Hải đầu tư, bà Vũ Thị Thanh Tâm, Phó trưởng phòng Quản lý đất – Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, trả lời trực tuyến trên báo Sài Gòn Giải Phóng mới đây cho biết, thành phố đã có chủ trương giải quyết một số vướng mắc có liên quan đến việc giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Trên thực tế, UBND huyện Hóc Môn đã cấp giấy chứng nhận cho một số trường hợp, còn lại một số trường hợp vướng mắc chưa giải quyết được.

Hiện nay, Thanh tra Thành phố đang chủ trì, phối hợp với các sở-ngành để tham mưu, đề xuất UBND thành phố giải quyết những vướng mắc còn lại.

Ngay sau khi có chủ trương giải những vướng mắc còn lại, UBND huyện Hóc Môn sẽ thông báo cho bà con được biết và giải quyết tiếp.

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, việc thực hiện và hoạt động của Công ty TNHH xây dựng và kinh doanh nhà Hoàng Hải có nhiều bất thường khi từ năm 2001 đến 2003.

Mặc dù vốn đầu tư chỉ có 25 tỉ đồng, nhưng công ty được UBND huyện Hóc Môn chấp thuận cho thực hiện đến 11 dự án, với tổng diện tích lên đến 100ha, trong đó có bốn dự án phân lô hộ lẻ, ba dự án nhà ở và bốn khu đất nông nghiệp.

Nhiều dự án mới đền bù được 60 – 80%, nhưng Công ty Hoàng Hải vẫn báo cáo với UBND huyện Hóc Môn là đã đền bù 100% để được giao đất.

Tại các dự án có quyết định giao đất, hay những khu đất nông nghiệp mới được thoả thuận địa điểm, chưa chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được duyệt quy hoạch 1/500, nhưng Công ty Hoàng Hải vẫn “xẻ” đất bán cho dân, bất chấp lệnh cấm phân lô bán nền của thành phố lúc bấy giờ.


Qua bài viết Khu dân cư Hoàng Hải hơn 10 năm chưa được cấp sổ đỏ, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]