Hà Nội khẳng định khu sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng New 2020

CafeLand – Chiều ngày 27/8, UBND TP Hà Nội đã có thông tin về quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc tiến hành thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội là đúng thẩm quyền, đúng trình tự và thủ tục theo quy định của pháp luật về thanh tra.

Đối với việc quản lý, sử dụng đất sân bay Miếu Môn, kết luận của thanh tra thành phố Hà Nội là chính xác. Đối chiếu quy định của pháp luật về đất đai, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được Thủ tướng Chính phủ giao đất, UBND thành phố Hà Nội thực hiện công tác quy hoạch, đăng ký đất đai, đăng ký biến động về sử dụng đất, lập bản đồ hiện trạng, ban hành Quyết định giao đất cho đơn vị Quân chủng Phòng không Không quân để tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân của Lữ đoàn 28 là đúng thẩm quyền, phù hợp quy định.

Từ thời điểm Quyết định số 5383 của UBND thành phố Hà Nội được ban hành vào ngày 20/10/2014 trở về trước không có sự tranh chấp về diện tích đất tại Sân bay Miếu Môn. Mọi sự vi phạm liên quan đến việc lấn chiếm, cản trở đơn vị quân đội quản lý, sử dụng đất quốc phòng cần phải được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Thanh tra thành phố Hà Nội kết luận những sai phạm trong việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 14 hộ dân sử dụng đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là có căn cứ, đảm bảo tính khách quan. Phương pháp xử lý của Thanh tra Hà Nội đối với các nội dung tố cáo của công dân là phù hợp với quy định của pháp luật về tố cáo; kiến nghị của ông Lê Đình Kình và một số công dân là không có căn cứ, không có cơ sở.

Do đó, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội thực hiện Kết luận thanh tra số 2346 ngày 19/7/2017.

ha noi khang dinh khu san bay mieu mon la dat quoc phong 1566990102

Hà Nội khẳng định toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, việc tổ chức kết luật thanh tra toàn diện tại Miếu Môn đã được Thanh tra thành phố Hà Nội thực hiện theo đúng quy định, thông báo công khai dưới nhiều hình thức. Công tác tuyên truyền, đối thoại đã được huyện Mỹ Đức và các cơ quan chuyên môn tổ chức nhiều lần với người dân xã Đồng Tâm.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP, dự kiến sau hội nghị này, nếu còn điều gì chưa thỏa đáng, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức gặp gỡ trao đổi làm rõ các vấn đề liên quan.

Về việc công khai Bản đồ phạm vi quản lý đất sân bay Miếu Môn, Chủ tịch UBND TP cho biết trong quá trình tiến hành thanh tra đã tìm ra nguồn gốc bản đồ của các thời kỳ. Qua nắm bắt nguyện vọng người dân và dư luận, thành phố nhận thấy cần trưng bày để người dân nắm rõ được bản đồ tại khu vực Miếu Môn, xã Đồng Tâm. Ngoài ra, trong quá trình thanh tra, kiểm tra tính xác thực của kết luậnThanh tra Chính phủ đều tiến hành kiểm tra thực địa có sự tham gia của người dân và chính quyền xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng cho rằng, có một bộ phận lợi dụng đi khiếu kiện, tố cáo liên quan đến việc lấn chiếm đất và lợi dụng dự án của Bộ Quốc phòng đang triển khai nhằm mục tiêu trục lợi từ việc Chính quyền Thành phố có bồi thường đất đai hay hỗ trợ hoa màu hay không, trong đó, có ông Lê Đình Kình.

Chủ tịch UBND TP khẳng định, với tài liệu thu thập được thì 59ha đất nông nghiệp tại Đồng Sênh không phải là đất của dân tại đây. Đối với việc bồi thường cho 14 hộ dân đang sử dụng đất, Chủ tịch UBND TP cho biết, hiện 14 hộ này đã đồng thuận, ủng hộ giải phóng mặt bằng và triển khai dự án của Bộ Quốc phòng tại đây.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, ông Lê Đình Kình không có quyền và lợi ích hợp pháp trong vùng đất thuộc sân bay Miếu Môn, do đó không có quyền khiếu nại kết luận của thanh tra vì không phải đối tượng của cuộc thanh tra.

Trước đó, vào ngày 15/4/2017, một số công dân ở xã Đồng Tâm đã có hành vi cản trở và tổ chức giữ người trái pháp luật tại nhà văn hóa thôn gồm cán bộ huyện Mỹ Đức và chiến sĩ Công an TP Hà Nội. Đến ngày 22/4/2017, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã về xã Đồng Tâm đối thoại, sau đó người dân địa phương đã thả toàn bộ những người bị giữ.

Được biết, ngày 14/4/1980, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 113/TTg về việc cấp đất xây dựng đợt một sân bay quân sự Miếu Môn (trên địa bàn xã Đồng Tâm), với diện tích 208ha, trong đó có 47,36 ha đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm, trên đường bao gồm 16 mốc giới (từ mốc số 1 đến mốc số 16).

Khu đất sân bay quân sự Miếu Môn do Tiểu đoàn 31, Lữ đoàn 28, Quân chủng Phòng không – Không quân quản lý. Tuy nhiên dự án này đã không được thực hiện.

UBND xã Đồng Tâm đã làm thủ tục hợp pháp hóa các giao dịch đất quốc phòng xem như đó là đất thổ cư, đất vườn liền kề với thời hạn sử dụng lâu dài, đất ở cho các hộ.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017, năm 2014, UBND thành phố Hà Nội có quyết định giao khu đất đó, đồng thời đo lại toàn bộ mốc giới và diện tích đất là 236,7 ha. So với 208 ha ban đầu thì có chênh nhau 28,7 ha.

Nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng diện tích 28,7 ha đó là đất nông nghiệp, từ đó xảy ra tranh chấp. Số công dân khiếu kiện tại địa bàn đã tổ chức tập trung đông người tại trụ sở UBND xã Đồng Tâm có nhiều hành vi gây mất an ninh trật tự nghiêm trọng.

Đỉnh điểm là sau khi Công an thành phố bắt bốn đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật để điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Đồng Tâm vào ngày 15/4/2017, số công dân xã Đồng Tâm đã tập trung đông người bao vây, không cho ô tô của các lực lượng làm nhiệm vụ ra khỏi địa bàn xã; giữ và đập phá năm ô tô của lực lượng chức năng; giữ trái phép 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Hà Nội tại Nhà văn hóa thôn Hoành.


Qua bài viết Hà Nội khẳng định khu sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

Mời bạn đánh giá