Hà Giang: Những sai phạm nghiêm trọng ở Khu Công nghiệp Bình Vàng New 2020

Hàng loạt hạng mục công trình giao thông, hệ thống thoát nước thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật ở Khu Công nghiệp (KCN) Bình Vàng giai đoạn I, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang chưa được quyết toán nhưng đã xuống cấp, bộc lộ những khuyết điểm, hư hỏng nghiêm trọng, khiến dư luận bức xúc.

a1bv 1581105679

Đường giao thông nội bộ tuyến D1 chưa được khuyết toán đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: VT

Hệ thống hạ tầng xuống cấp

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về KCN Bình Vàng, thuộc huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, nơi đây mặc dù đã có nhiều doanh nghiệp thuê đất, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc vào sản xuất đưa nền kinh tế nơi này từng bước phát triển. Tuy nhiên, khi vào đến KCN này đập vào mắt chúng tôi là những tuyến đường giao thông bị bong tróc, ổ gà, ổ trâu sâu trũng, tạo thành những hố sâu chứa nước mưa, rất nguy hiểm cho người đi đường và phương tiện đi lại trong khu vực này.

Nguy hiểm không kém là hệ thống thoát nước của tuyến đường D1, là đường đôi, trục chính đi vào KCN nhiều đoạn đã mất tấm đan, xuống cấp, hư hỏng, không có nắp đậy, tạo thành những hố sâu hun hút, trông như những cái bẫy người rất nguy hiểm mỗi khi có người qua đây. Mặc dù trên thực tế, KCN đã được chính quyền địa phương báo cáo là giải phóng mặt bằng xong, thế nhưng việc tái lấn chiếm của nhiều hộ dân hậu giải phóng mặt bằng đã làm cho việc thi công hệ thống hạ tầng bị dở dang, nhếch nhác, mất mỹ quan, kéo dài thời gian hoàn thành trong nhiều năm nay. Trong việc chậm trễ, tái lấn chiếm này cũng có nhiều phần trách nhiệm của việc quản lý lỏng lẻo, thiếu cương quyết của Ban Quản lý dự án (BQLDA) Khu Kinh tế tỉnh Hà Giang, đơn vị được giao trách nhiệm chủ đầu tư và quản lý các dự án trong KCN Bình Vàng.

Theo báo cáo, Dự án hạ tầng kỹ thuật KCN Bình Vàng giai đoạn 1 được Nhà nước đầu tư hàng trăm tỷ đồng, trong đó đường giao thông nội bộ tuyến D1 đến nay đã được đầu tư hơn 36 tỷ đồng; hệ thống thoát nước thải, trạm xử lý nước thải hơn 36 tỷ đồng. Đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành, chưa khuyết toán cho các đơn vị thi công nhưng hệ thống giao thông, hệ thống thoát nước trong KCN đã xuống cấp nghiêm trọng.

Đặc biệt, theo quan sát của phóng viên, có đoạn đường nhựa nằm trong dự án vừa làm xong nhưng chỉ đổ sơ sài một lớp nhựa mỏng rồi phủ lên một lớp đá mạt, khiến ai qua đây cũng phải lắc đầu, nghi ngờ về chất lượng công trình. Bởi lẽ với loại đường này, chỉ cần xe tải chở hàng chạy vào nhiều lần thì có thể bị lốc, xuống cấp ngay tức thì. Nếu để thế này mà nghiệm thu công trình thì không biết tiền của Nhà nước sẽ thất thoát thế nào.

Sai phạm chồng chất

Được biết, mới đây Kiểm toán Nhà nước đã có Thông báo kết luận về việc kiểm toán việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại BQLDA Đầu tư Khu kinh tế tỉnh Hà Giang, trong đó nêu rõ những hạn chế, sai phạm tại dự án hạ tầng KCN Bình Vàng giai đoạn I và Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Tái định cư cà Dịch vụ KCN Bình Vàng giai đoạn I. Cụ thể, hai dự án này không có bảng tiến độ thi công chi tiết để chủ đầu tư phê duyệt làm căn cứ để thực hiện hợp đồng, các công trình hoàn thành chậm so với tiến độ thi công đã ký kết nhưng chủ đầu tư chưa làm rõ được các nguyên nhân chậm tiến độ do khách quan, chủ quan, chưa xác nhận rõ trách nhiệm của mỗi bên đối với những thiệt hại chậm tiến độ gây ra.

Công tác quản lý khối lượng, định mức, nghiệm thu theo thiết kế, dự toán tính trùng, tính thừa dẫn đến sai sót, giảm trừ tại các dự án. Kết quả thí nghiệm chưa đầy đủ các chỉ tiêu về hàm lượng sét cục và các tạp chất dạng cục; không xác định hàm lượng clorua trong cát, trong đá theo TCVN 7570:2006. Đường nội bộ tuyến D 1, DN1, D3, D3A không hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng công trình đối với khối lượng đã được xác nhận, thanh toán vốn cũng như tổ chức thi công phần khối lượng còn lại theo hợp đồng từ năm 2013 đến nay.

Nhiều hồ sơ liên quan đến hạng mục được kiểm toán bị thất lạc, đơn vị không cung cấp được đầy đủ. Hạng mục hệ thống thoát nước thải, trạm xử lý nước thải biên bản nghiệm thu không ghi rõ xuất xứ, hãng hàng hóa, model theo quy định. Hệ thống phân phối bể điều hòa, hệ thống máy thổi khí và đường ống khí, thiết bị lọc chân không, phao báo mức bình hóa chất; nghiệm thu các thiết bị nhập khẩu còn thiếu các CO/CQ; kiểm định chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, kết quả kiểm định, thí nghiệm, bản dịch sang tiếng Việt Nam được công chứng từ bản gốc; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng số 9 cử 2 giám sát được cấp chứng chỉ về giám sát giao thông, thủy lợi để thực hiện giám sát công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà máy xử lý nước thải có hàm lượng công nghệ là chưa phù hợp.

a 2bv 1581105723

Hệ thống thoát nước đường giao thông, dù chưa được nghiệm thu nhưng đã mất nắp đậy, xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân. Ảnh: VT

Công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ dự án công trình còn hạn chế nên hồ quản lý chất lượng của các gói thầu xây lắp không được lưu trữ, không có căn cứ để xác định chi phí đầu tư thưc hiện. Công tác quản lý khối lượng, định mức, nghiệm thu theo thiết kế, dự toán tính trùng, tính thừa dẫn đến sai sót, giảm trừ tại các dự án. Dự án hạ tầng kỹ thuật khu Tái định cư và dịch vụ KCN Bình Vàng giai đoạn 1 thiếu hồ sơ quản lý chất lượng, khối lượng thi công thực tế tại hiện trường nhỏ hơn khối lượng nghiệm thu đề nghị thanh toán không đủ cơ sở, căn cứ xác định chi phí đầu tư thực hiện.

Dự án hạ tầng kỹ thuật KCN Bình Vàng giai đoạn 1 không có thiết kế san nền, san nền điều chỉnh đối với khu đất F6, F8, F 10, khu đất giao cho Công ty Ban Mai, Công ty Đại Sơn, Công ty Hải Phòng để lập căn cứ san nền không có thiết kế, kích thước cho tiết đối với phần bổ sung khối lượng nên không có cơ sở để xác nhận chi phí đầu tư thực hiện. Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 1 tỷ đồng do chênh lệch, sai khối lượng, sai đơn giá, sai đơn giá định mức; giảm thanh toán hơn 71 triệu đồng, sai khác hơn 13 tỷ đồng.


Qua bài viết Hà Giang: Những sai phạm nghiêm trọng ở Khu Công nghiệp Bình Vàng, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

Mời bạn đánh giá