Gỗ thủy tùng là gì? Ưu điểm và ứng dụng của gỗ thủy tùng New 2020

CafeLand – Là loại gỗ quý hiếm có giá trị cao, sở hữu vẻ đẹp thẩm mỹ với các đường vân gỗ đặc trưng, gỗ thủy tùng được sử dụng trong làm đồ mỹ nghệ, nội thất cao cấp. Đặc biệt, gỗ thủy tùng còn mang ý nghĩa phong thủy, do đó các sản phẩm như lục bình, bức tượng làm bằng gỗ này rất được ưa chuộng.

Gỗ thủy tùng là gì?

Gỗ thủy tùng có tên gọi khác là cây thông nước thuộc nhóm IA – nhóm gỗ quý hiếm, có tên trong Sách đỏ Việt Nam và xếp vào diện cần được bảo vệ. Hiện trên thế giới có 3 nước còn ghi nhận loài này là Trung Quốc, Lào và Việt Nam. Ở nước ta, thủy tùng cũng chỉ còn phân bố hai quần thể tự nhiên ở Đắk Lắk. Vì thế, hiện giờ thủy tùng không được phép khai thác cây mới và do nhà nước quản lý.

Gỗ thủy tùng

Cây thủy tùng là cây rụng lá, có tán hình nón hẹp. Lá có 2 dạng ở cành dinh dưỡng có hình dùi, dài 0,6-1,3cm, xếp thành 2-3 dãy và rụng vào mùa khô; ở cành sinh sản có hình vảy, dài 0,4cm và không rụng. Nón đơn tính, cùng gốc, mọc riêng rẽ ở đầu cành.

Đặc điểm của gỗ thủy tùng

Gỗ thủy tùng là loại gỗ tốt, thớ mịn, không bị mối mọt, nứt nẻ, cong vênh, xốp nhẹ dễ gia công và có giá trị kinh tế cao. Loại gỗ này có vân đẹp với hai dang cơ bản là vân chuối có khoảng cách khá thưa và vân chỉ, nhỏ nằm sát nhau.

Đặc biệt, gỗ thủy tùng có lượng tinh dầu lớn, có mùi thơm dễ chịu, lúc nào cũng tiết ra nhựa dù đã làm ra sản phẩm. Mùi thơm đó chính là thứ để nhận biết với gỗ thủy tùng giả.

Đặc điểm của gỗ thủy tùng

Gỗ thủy tùng phổ biến hai dạng gồm thủy tùng xanh và thủy tùng đỏ. Trong đó, gỗ thủy tùng xanh nằm dưới bùn đất, môi trường ẩm đã khiến cho khối gỗ chuyển sang màu xanh đen tự nhiên đẹp mắt. Thủy tùng xanh thường nằm sâu dưới lòng đất, thậm chí dưới lòng hồ thủy điện nên rất khó khai thác.

Gỗ tùng đỏ là loại sống trong môi trường khô ráo thường có màu đỏ, nâu sẫm, vân nhỏ và thỉnh thoảng điểm những đốm sẫm màu trên thân của khối gỗ.

Ứng dụng của gỗ thủy tùng

Gỗ thủy tùng với màu sắc, vân gỗ đẹp nên thường được dùng làm đồ mỹ nghệ, nội thất cao cấp.

Ứng dụng của gỗ thủy tùng

Bàn ghế làm từ gỗ thủy tùng tạo sự đẳng cấp, sang trọng cho không gian sống.

Gỗ thủy tùng ứng dụng làm tượng

Thường gỗ thủy tùng dùng để tạo các sản phẩm như các bức tượng, lục bình, bức tranh hay tạo các loại vòng đeo tay mang ý nghĩa phong thủy…

Đồ mỹ nghệ, trang trí tinh xảo, vân độc đáo từ gỗ thủy tùng

Đồ mỹ nghệ, trang trí tinh xảo, vân độc đáo từ gỗ thủy tùng. Ngoài ra, cành lá và nón chính của cây thủy tùng còn được sử dụng làm thuốc chữa phong thấp, giảm đau. Những cây có dáng đẹp còn được trồng làm cảnh, trồng ven ao hồ giúp chống xói lở.


Qua bài viết Gỗ thủy tùng là gì? Ưu điểm và ứng dụng của gỗ thủy tùng, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]