Đường vành đai 3 – Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ

Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) là đô thị lớn của cả nước. Một thành phố trẻ và năng động, đây là trung tâm thương mại, đầu tầu kinh tế và là đầu mối giao thông quan trọng nối liền giữa các tỉnh trong vùng, đồng thời là cửa ngõ quốc tế, nơi tập trung dân cư đông nhất Việt Nam.

Nhưng do quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng trong vòng 10 năm trở lại đây. TPHCM phải đối diện với những khó khăn, vấn đề của một đô thị lớn có số dân tăng quá nhanh. Sự ra tăng dân số này chính là nguyên nhân chính gây ra sức ép về giao thông hiện nay, hệ quả của tình trạng này là vấn đề kẹt xe, tắc nghiễn, tai nạn giao thông ngày càng tăng, cùng với đó sự xuống cấp trầm trọng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũ.

Quốc-lộ-1-từ-nút-giao-thông-Trạm-2-đến-nút-giao-thông-An-Lạc-min
Quốc lộ 1 từ nút giao thông Trạm 2 đến nút giao thông An Lạc (Q.12, Hóc Môn, Bình Tân, Bình Chánh) là đường vành đai 2

Hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM gặp nhiều bất cập

Hạ tầng giao thông đường bộ của TPHCM hiện có quá nhiều vấn đề bất cập, do đó việc chỉnh trang hạ tầng đô thị quy hoạch xây dựng các tuyến mới là vô cùng cần thiết.

Theo đánh giá khách quan của các đơn vị thì hệ thống đường vành đai TPHCM còn quá ít, trong khi nhu cầu đi lại của người dân rất lớn. Thêm vào đó, hệ thống các tuyến đường Vành Đai rất quan trọng góp phần cải thiện rất lớn cho giao thông của toàn thành phố, sau công trình đường Vành Đai 2 đi vào hoạt động, mới đây Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thông qua đề nghị của bộ Giao thông vận tải về đầu tư đường Vành Đai 3 đi qua địa phận 4 tỉnh trên nguồn vay vốn ODA của Hàn Quốc.

Đường Vành Đai 3 mang nhiều tiện ích quan trọng về mặt giao thông

Đường Vành Đai 3 sẽ đem đến nhiều tiện ích quan trọng về mặt giao thông, đặc biệt là việc kết nối tới 4 tỉnh, thành phố và băng qua 8 quận khác nhau, bao quanh trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Về phía Tây Bắc bao bọc quận 12, tiếp giáp với Bình Dương, phía Đông đi qua quận 9 tiếp giáp với Đồng Nai và liền kề với huyện Nhơn Trạch.

Việc đầu tư xây dựng khép kín đường Vành Đai 3 là cấp thiết và quan trọng để kết nối vùng, từ đó sẽ rút ngắn thời gian lưu thông, thúc đẩy các hoạt động thương mại, vận tải, thông thương mua bán trong khu vực để đưa kinh tế – xã hội toàn khu vực phát triển. Đặc biệt là đẩy nhanh tốc độ phát triển các cụm công nghiệp, dịch vụ du lịch, đô thị hóa nông thôn dọc tuyến, két nối các thành phố vệ tinh theo quy hoạch vùng TPHCM trong tương lai theo hướng đô thị đa trung tâm.

duong-vanh-dai-3
Các đoạn đường Vành Đai 3

Chi tiết quy hoạch xây dựng đường Vành Đai 3

Đường Vành Đai 3 phát triển gồm 4 đoạn:

  • Đoạn 1: Nhơn Trạch – Đồng Nai – Tân Vạn – thành phố Hồ Chí Minh với tổng chiều dài 26,3 km, quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe chạy, giai đoạn 2 làm 8 làn xe lưu thông. (Hiện chưa được đầu tư)
  • Mỹ Phước – Tân Vạn là đoạn 2. Có tổng chiều dài 16,3 km hiện đã được tỉnh Bình Dương đầu tư.
  • Đoạn 3: Quy mô gồm 6 làn xe lưu thông đi qua Bình Chuẩn, Bình Dương – quốc lộ 22 – thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài 17,5km (chưa được đầu tư).
  • Quốc lộ 22, thành phố Hồ Chí Minh – huyện Bến Lức, Long An dài 29,2km. Là đoạn 4 với quy mô 8 làn xe lưu thông (chưa được đầu tư).

Cập nhập tiến độ triển khai dự án đường Vành Đai 3

Tuyến đường Vành Đai 3 sau khi đi vào hoạt động. Khai thác sẽ giúp giảm ách tắc giao thông cho các tuyền đường trong TPHCM. Và rút ngắn thời gian, hành trình từ Sài Gòn đến thành phố Nhơn Trạch-Đồng Nai cùng tỉnh Bình Dương. Do đó, tiến đó đường Vành Đai 3 đang được khẩn trường đẩy nhanh. Để kết nối giao thông các vùng.

TTO – Bộ Giao thông vận tải vừa thống nhất với UBND 4 tỉnh gồm: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Thúc đẩy nhanh dự án xây dựng đường vành đai 3 – TP.HCM. Trong đó đã đưa ra lộ trình thực hiện trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Xây dựng đường vành đai 3 đoạn từ Bình Chuẩn (Bình Dương) – quốc lộ 22 (TP.HCM) và đoạn quốc lộ 22 – Bến Lức (Long An). Cùng với đó, Bộ GTVT đã đề nghị các địa phương thu xếp nguồn vốn. Nhằm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhanh chóng. Để đẩy tiến độ thực hiện dự án.

Tạm ứng ngân sách bồi thường giải phóng mặt bằng

Về việc này, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TPHCM. Sẽ sẵn sàng đề xuất HĐND thành phố thông qua việc tạm ứng ngân sách. Để tiến hành ngay bồi thường giải phóng mặt bằng. Chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai xây dựng. Trong khi chờ Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ triển khai thủ tục và phương thức đầu tư dự án.

Chia sẻ về việc này, ông Trần Văn Thi – Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho hay. Các địa phương cần nhanh chóng triển khai. Thực hiện ngay công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2019 – 2020. Với kinh phí dự kiến khoảng hơn 5.633 tỷ đồng. Và trong thời gian giải phóng mặt bằng. Sẽ thực hiện ngay công tác thiết kế kỹ thuật dự án. Dự kiến công trình được thi công vào năm 2021 và hoàn thành năm 2024.

Ông Thi cũng chia sẻ thêm. Trong thời gian tới Tổng công ty Cửu Long. Sẽ làm thủ tục để tiếp nhận nguồn vốn viện trợ không hoàn lại trị giá khoảng 6 triệu USD (138 tỉ đồng) của Chính phủ Úc. Để thực hiện thiết kế kỹ thuật đường vành đai 3.

Hiệu quả đầu tư đường Vành Đai 3

Tính hiệu quả của việc đầu tư từng đoạn tuyến đường Vài Đai 3. Được thể hiện rõ trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và đầu tư dự án của ông ông Bùi Xuân Cường – giám đốc Sở GTVT TPHCM.

Cụ thể như sau, đoạn 1 Nhơn Trạch-Tân Vạn. Sẽ làm giảm áp lực cho khu vực cảng Cát Lái. Giảm lưu lượng xe trên cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây. Nhất là đoạn  đường Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội và nút giao thông An Phú. Hiện đang trong tình trạng quá tải. Góp phần cải thiện tình hình giao thông ở cửa ngõ phía Đông Sài Gòn.

quy-hoach-duong-vanh-dai-3-min
Quy hoạch đường Vành Đai 3

Đoạn 2 đã được đầu tư với tổng chiều dài 16km. Đi qua tỉnh Bình Dương nên khi đoạn Nhơn Trạch – Tân Vạn được đưa vào sử dụng. Sẽ làm tăng hiệu quả cho dự án. Đảm bảo phát huy được tiềm năng kết nối từ khu vực phía Đông lên phía Bắc và phía Tây Sài Gòn.

Riêng đoạn 3 được Sở GTVT đánh giá tuyến đường quan trọng. Sẽ đóng vai trò kết nối toàn bộ khu vực các tỉnh gồm  Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, TPHCM và Long An. Làm giảm lưu lượng xe trên tuyến quốc lộ 1, nút giao thông An Sương.

Đoạn 4 sẽ đóng vai trò kết nối giao thông với cao tốc TP.HCM – Trung Lương, cao tốc Bến Lức – Long Thành, với cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, Tây Ninh.

Việc ưu tiên thực hiện ngay đoạn 1 của dự án đường Vành Đai 3

Theo thông tin từ Sở GTVT TPHCM. Đã đề xuất với Bộ GTVT & Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ưu tiên đầu tư thực hiện ngay đoạn 1 của đường vành đai 3. Cụ thể là thực hiện từ năm 2018 đến 2022. Và kế đến là đầu tư hoàn chỉnh đoạn 3 và đoạn 4.

Theo Wikipedia

[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]