Đồng Nai siết phân lô khiến giao dịch đất nền tách thửa giảm nhiệt

Đồng Nai siết phân lô khiến giao dịch đất nền tách thửa giảm nhiệt

Ngăn chặn thực trạng săn đất trong các khu dân cư, sau đó phân lô, tách thửa đón đầu quy hoạch, tỉnh Đồng Nai đã ra quy định siết phân lô tách thửa. Động thái này khiến hàng ngàn hồ sơ bị ách lại.

 

dat nen dong naiGiới đầu tư đổ về các dự án chuẩn quy hoạch săn quỹ đất đẹp ngày càng nhiều

Dân đầu cơ khốn đốn với cuộc thanh lọc mới

Nếu như cách nay khoảng một tháng, đến Đồng Nai nhìn đâu cũng thấy cảnh băng rôn, tờ rơi rao bán đất… treo, dán đầy các cột điện thì nay rất thưa thớt.

Các SGD chỉ lèo tèo vài người đến. Nhiều môi giới không chuyên cũng dần rời sân chơi này, nhà đầu cơ thì khốn đốn trước lựa chọn bán cắt lỗ hay găm hàng chờ động thái mới.

Dọc theo nhiều tuyến đường trên địa bàn khu vực Tp.Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Giang Điền, Trảng Bom, Long Thành gần 1 tháng nay không xuất hiện thêm biển quảng cáo bán đất nào mới.

Người mua thực tháo chạy khỏi loại hình đất chưa quy hoạch tách thửa khiến nhiều nhà đầu tư khốn đốn. “Thành phố mới” Nhơn Trạch, nơi từng là tâm điểm của cơn sốt đất cũng rơi vào đìu hiu.

Dạo qua khu vực Đại Phước, Phú Đông, Phú Hội, Phú Hữu, Phước An, Vĩnh Thanh, tình trạng chung là bản rao bán đất vẫn cắm nhan nhản, quảng cáo bán đất thổ cư dán đầy các cột điện nhưng giao dịch rất thưa thớt.

Hầm hiu các khu vực từng là điểm nóng

Theo các sàn phân phối trên khu vực, vài tuần nay nhiều sàn nhỏ đã đóng cửa ngưng rao bán vì không có khách mua. Giao dịch loại đất thổ tự do diện tích lớn, đất ở dự án chưa tách sổ giảm gần 80% so với 2 tháng trước. Xã Đại Phước, vị trí đắc địa nhất nhì huyện Nhơn Trạch, giá đất từng ở mức 8-10 triệu/m2 nay nhiều nơi bắt đầu giảm sâu, từ 10-20%. Riêng các nền đất diện tích rộng chưa tách thửa, có nơi nhiều nhà đầu tư cắt lỗ, giá giảm gần 30%.

Tình trạng giao dịch ảm đạm của thị trường Đồng Nai chủ yếu đến từ việc tỉnh này siết quy hoạch phân lô đất nền, tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa. Sau khi có chủ trương này, toàn tỉnh đang tồn đọng khoảng hơn 5.000 hồ sơ xin tách thửa.

Theo một cán bộ của Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai, điều này đã làm cho thị trường Đồng Nai kém sôi động nhưng tỉnh vẫn phải tạm ngưng giải quyết để rà soát, ban hành lại quy định mới chặt chẽ hơn.

Giới kinh doanh địa ốc cho rằng, quyết định siết phân lô tách thửa của Đồng Nai như một gáo nước lạnh dội vào thị trường, trong đó đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là giới đầu cơ mua gom đất tại các khu dân cư với mục đích phân lô, tách thửa vì mọi hoạt động ở phân khúc này hầu như bị ách tắc.

Chủ trương siết phân lô trong các khu dân cư cũng khiến nguồn cung sản phẩm trở nên khan hiếm.

 

dat nen dong nai

 

Tiền chảy vào dự án chuẩn pháp lý

Không còn sôi động trên diện rộng như cách đây vài tháng nhưng thị trường Đồng Nai hiện nay vẫn đang diễn ra làn sóng ngầm về giao dịch. Dòng vốn mới đã tìm đến các dự án pháp lý tốt đúng như quy luật “nước chảy về chỗ trũng”.

Tìm hiểu giao dịch tại một số dự án chuẩn pháp lý trên địa bàn cho thấy, lượng khách hàng đổ về mua đã tăng thêm từ 20-30% so với tháng trước. Đại diện sàn Donaland, đơn vị phân phối độc quyền dự án Long Hưng cho biết, trong buổi mở bán ngày 11-6 vừa qua, hàng trăm giao dịch đã được chốt hạ.

Theo ghi nhận thực tế, giá đất tại dự án này đã tăng trung bình khoảng 30% so với tháng 9-2016. Cụ thể, tại thời điểm đợt đầu mở bán giá bình quân 7,5 triệu đồng/m2, sau đó tăng lên thành 9,5 triệu đồng/m2. Với sức mua tăng mạnh như hiện nay, CĐT đã có kế hoạch tăng giá bán của đợt mở bán kế tiếp lên 12 triệu đồng/m2.

Bà Trần Thị Cẩm Tú – Giám đốc Công ty Bất động sản DonaLand nhìn nhận, lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây chứng kiến đất nền Đồng Nai gia tăng thanh khoản mạnh đến vậy. Ngay sau khi tỉnh siết tách thửa, đất nền chuẩn quy hoạch hút mạnh nguồn khách có nhu cầu.

Hiện tại, trung bình mỗi ngày vẫn có vài chục khách hàng đến tham quan dự án và đặt cọc mua đất. Có ngày, một dự án ghi nhận từ 5 – 10 giao dịch.

Những điểm sáng

Tương tự, nhiều dự án được quy hoạch bài bản, pháp lý tốt ở Đồng Nai đều được giới đầu tư săn lùng. Đơn cử như dự án Richland City do D.I.C Corp đầu tư, vừa được tung ra thị trường đã bán sạch với mức giá ban đầu trung bình chỉ khoảng 416 triệu đồng/nền, hiện đã được giới đầu tư thứ cấp giao dịch gần 600 triệu đồng/nền.

Dự án The Viva City do LDG Group làm chủ đầu tư đã bán thành công gần 3000 nền đất. Tính riêng trong vài tháng gần đây, 500 căn nhà phố xây sẵn tại The Viva City đã bán hết. Sàn giao dịch Vincomreal cho biết 80% sản phẩm chào bán tại dự án Long Đức Richtown đã được đặt mua.

Theo đại diện SGD Kim Oanh, loạt dự án nhà phố doanh nghiệp phân phối như Bien Hoa Riverside, Richland City, Đại Phước Center City, Dầu Giây Center City 2, Bien Hoa New Town được giao dịch thứ cấp lại với giá tăng từ 20-30% so với giá bán gốc.

PHƯƠNG UYÊN (tuoitre.vn)

[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]