Condotel là gì? Vấn đề pháp lý của loại hình BĐS Condotel

Condotel là loại hình bất động sản “lai” giữa việc kết hợp nhiều loại hình bất động sản về đầu tư, cho thuê, nghỉ dưỡng, trao đổi để tạo ra tổ hợp chuỗi giá trị trong 1 sản phẩm.

Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về khái niệm, cách thức hoạt động và những vấn đề pháp lý mới nhất của loại hình bất động sản Condotel trong bài viết này.

[toc]

1. Condotel là gì?

Condotel là loại hình bất động sản mới ở thị trường Việt Nam, đây cũng là một xu hướng trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng trên toàn thế giới.

1.1 Khái niệm Condotel

Condotel hay Condo Hotel là sự kết hợp của 2 loại hình bất động sản căn hộ & khách sạn. Thông thường mọi người hay hiểu Condotel là loại hình căn hộ nghỉ dưỡng hoặc căn hộ khách sạn.

condotel-la-gi-ddt-min
CONDOTEL LÀ LOẠI HÌNH BẤT ĐỘNG SẢN LAI

Vì sao Condotel được hình thành? Khi việc xây dựng một tòa nhà chung cư cao tầng, căn hộ hoặc khách sạn mới là một công việc rất tốn kém vốn tài chính, đặc biệt là tại các thị trường đất đai ở mức cao. Từ đây, các nhà phát triển kinh doanh bất động sản đã nghĩ rằng “Làm thế nào để có ai đó cùng chia sẻ chi phí của dự án đắt tiền này trong giai đoạn xây dựng?

Câu trả lời đó là “Các nhà phát triển sẽ bán các sản phẩm căn hộ, khách sạn và chưng cư trước cho nhà đầu tư, sau đó để hỗ trợ nhà đầu tư thì sẽ thuê hoặc mang các công ty quản lý tài sản để điều hành tòa nhà như mô hình khách sạn để chủ sở hữu – nhà đầu tư có thể cho thuê các căn hộ của họ khi họ không sử dụng và nhà đầu tư có thể nhận được một khoản lợi tức đầu tư”.

1.2 Cách thức hoạt động Condotel
Condotel mang cả 2 chức năng của căn hộ và khách sạn
    • Căn hộ khách sạn có chức năng của khách sạn bởi có hệ thống đặt phòng và các dịch vụ tương tự khách sạn như bể bơi, nhà hàng, đặt tour,…
    • Condotel có chức năng của căn hộ bởi được thiết kế với đầy đủ các tiện ích của căn hộ gia đình là có đầy đủ phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ,…có thể nói là sống bình thường, như ở 1 ngôi nhà dù là đi biển hay du lịch nghỉ dưỡng.
Condotel có điểm gì khác so với căn hộ và khách sạn
    • Có điểm khác khách sạn ở chỗ Condotel có thể bán đứt cho khách hàng như sở hữu căn hộ để ở, nghỉ dưỡng hoặc cho thuê lại để nghỉ dưỡng.
    • Condotel khác căn hộ thông thường ở chỗ người sở hữu Condotel không thể làm sổ đỏ chứng nhận quyền sở hữu, mà vận hành Condotel phải nhờ một đơn vị đứng ra quản lý và điều hành việc cho thuê lại tương tự như các hoạt động hàng ngày của khách sạn.
Lợi ích tài chính Condotel

Có 4 yếu tố chính tập trung khi mà bàn về lợi ích tài chính của việc sở hữu Condo Hotel là “đầu tư – nghỉ dưỡng – cho thuê – trao đổi”.

Với những lợi ích cộng dồn trong một loại hình bất động sản, mô hình Condotel đang trở thành xu hướng của bất động sản trên toàn thế giới. Một Condotel thông thường bao gồm: lợi ích đầu tư, du lịch nghỉ dưỡng, lợi nhuận cho thuê và tiện ích trao đổi giữa các resort liên kết ở các quốc gia khác.

Nhà đầu tư sở hữu Condotel có thể tận hưởng những thời gian thư giãn, giải trí, du lịch nghỉ dưỡng tại “ngôi nhà thứ 2” sang trọng. Hơn nữa đó là việc “ngôi nhà thứ 2” sẽ mang lại cho nhà đầu tư những khoản lợi nhuận ổn định và khả năng sinh lợi hấp dẫn.

2. Phát triển Condotel Việt Nam

Với việc mang lại những giá trị “kép”, Condotel đang trở thành xu hướng đầu tư mới của bất động sản nghỉ dưỡng. Tại Việt Nam, hiện có nhiều tập đoàn bất động sản phát triển tại các khu du lịch ven biển nổi tiếng như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang…

Theo Hiệp hội môi giới Bất động sản Việt Nam, chỉ trong năm 2017, đã có tới 23.000 căn Condotel được đưa ra thị trường.

Một số dự án Condotel nổi bật:

  • Condotel tại Nha Trang: dự án Vinpearl Condotel Nha Trang do chủ đầu tư Vingroup triển khai. Cụ thể là 2 dự án Vinpearl Empire Condotel Nha Trang và Vinpearl Beachfront Condotel.
  • Condotel tại Phú Quốc:  Sonasea Villas & Resort Phú Quốc do chủ đầu tư CEO Group triển khai, Condotel Vinpearl Phú Quốc của Vingroup có 750 phòng. Cụ thể dự án Sonasea Condotel & Villas cung cấp cho thị trường khoảng 549 căn Condotel.
  • Condotel tại Đà Nẵng: các dự án như Condotel Vinpearl Đà Nẵng, Condotel Luxury Đà Nẵng, Olalani Resort & Condotel Đà Nẵng,…
  • Condotel tại Hạ Long: các dự án như Condotel New Life Tower Hạ Long, Condotel Vinpearl Hạ Long, Condotel FLC Hạ Long,…

condotel-da-nang-minha-long-minnha-trang-mincondotel-phu-quoc-min

3. Pháp lý Condotel Việt Nam

Loại hình bất động sản Condotel mới phát triển mạnh mẽ từ năm 2017 trở lại đây, và còn có những vướng mắc pháp lý khiến tính thanh khoản của sản phẩm này gặp khó khăn.

3.1 Pháp lý Condotel chưa thống nhất

Hiện các cơ quan quản lý nhà nước, giới chuyên gia địa ốc và giới đầu tư vẫn đang tranh luận về tính pháp lý của loại hình căn hộ mới này.

Hiện có hai luồng quan điểm về mô hình Condotel:

    • Một dạng bất động sản nhà ở.
    • Một dạng bất động sản kinh doanh, thương mại.

Hiện nay, đã có hàng chục nghìn sản phẩm được mua bán giao dịch. Vấn đề đặt ra là khi giao dịch căn hộ dạng này. Thì pháp luật nào sẽ điều chỉnh khi có tranh chấp?

Theo các quy định pháp luật hiện hành ở Việt Nam. Cấm sử dụng căn hộ nhà ở cho các mục đích khác, ngoài mục đích để ở. Và pháp luật cũng chưa công nhận “loại hình bất động sản lai – Condotel” là nhà ở.

CONDOTEL VẤP PHẢI 2 VẤN ĐỀ PHÁP LÝ LÀ: SỞ HỮU VÀ KINH DOANH

Chính quyền chưa có thống nhất cuối cùng về pháp lý cũng như mục đích sử dụng của nó. Nếu là dạng bất động sản nhà ở thì mua bán được sở hữu lâu dài. Còn dạng bất động sản kinh doanh thì phải có thời hạn khoảng 50 hoặc 70 năm. Vì vậy, các cơ quan chính quyền không biết dựa vào đâu. Để cấp “sổ đỏ” cho các sản phẩm.

 | Bạn có thể quan tâm: Căn hộ Studio là gì?

Các ý kiến về vấn đề pháp lý của mô hình Codontel
  • Nói chung pháp lý của loại hình này còn thiếu và chưa rõ ràng. Nhưng vẫn có thể xử lý các trường hợp phát sinh bằng cơ sở pháp luật hiện hành. Các cơ quan trung ương cần thực hiện và thực thi pháp luật. Và thống nhất ở tất cả các địa phương. Sẽ không còn tình trạng “cùng một dự án nhưng mỗi nơi xử lý một kiểu”.
  • Condotel là loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch chứ không phải kinh doanh nhà ở. Vì vậy, khi xác định nó là nhà ở, sẽ được sở hữu lâu dài, ổn định. Nhưng khi xác định là sản phẩm du lịch. Thì nó theo dòng đời dự án và có thể được gia hạn theo quy định của Luật Đất đai. Nhưng không được cấp cơ chế như nhà ở.
  • Đừng loay hoay việc định nghĩa tên của hàng hoá. Hãy tư duy bất động sản này làm gì chứ đừng tư duy tên gọi của nó là gì. Đồng thời, để tránh những hành xử khác biệt giữa chính quyền địa phương. Thì về mặt quản lý, phải có hướng dẫn để tạo ra hành xử thống nhất.
  • Luật Kinh doanh Bất động sản chưa đề cập thì có thể áp dụng Luật Dân sự. Giao dịch Condotel là thỏa thuận dân sự theo hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư. Nhà đầu tư rất thông minh, họ bỏ tiền ra họ đều phải nghiên cứu. Tất cả các giao dịch khi căn cứ vào hợp đồng dân sự, nhà đầu tư và chủ đầu tư. Sẽ có những quy định đảm bảo.
3.2 Pháp lý trên quan hệ dân sự khi đầu tư Condotel

Tới thời điểm hiện tại, hành lang pháp lý. Cho loại hình bất động sản này vẫn chưa đi đến thống nhất. Các căn hộ khách sạn đã qua mua bán nhưng người mua không được cấp giấy chứng nhận tài sản. Bởi vẫn chưa có luật quy định nào đề cập đến loại hình bất động sản này.

Đâu đó, người mua phải chấp nhận rủi ro khi có tranh chấp với chủ đầu tư. Hoặc các biến động về thị trường. Hoặc tình hình kinh doanh của công ty quản lý điều hành.

Xét về mặt kinh doanh, các sản phẩm Condotel gồm nhiều đối tượng tham gia:

    • Chủ đầu tư toàn bộ dự án
    • Người mua – nhà đầu tư
    • Người quản lý.

Có một số câu hỏi đặt ra và cần lời giải đáp. Là “có 3 đối tượng kinh doanh trên một sản phẩm thì phải có những cam kết ràng buộc pháp lý như thế nào? Chủ đầu tư sản phẩm thì đảm bảo với nhà đầu tư vào căn hộ về mức lợi nhuận. Đơn vị quản lý thì có trách nhiệm như thế nào? Và cơ sở pháp lý nào để đảm bảo những điều này?”

Việc mua bán là quan hệ dân sự được thể hiện bằng hợp đồng!

Ở đây, cơ sở pháp lý trong quan hệ giữa 3 đối tượng trong vấn đề kinh doanh. Condotel phải được thống nhất, xác định rõ ràng.

Vẫn cần có thời gian để xác định và trong thời gian chưa có những quy định. Cơ sở pháp lý thống nhất thì việc mua bán là quan hệ dân sự được thể hiện bằng hợp đồng. Mọi điều khoản thỏa thuận phải ghi đầy đủ vào hợp đồng.

Trước mắt để giúp cho việc mua bán có những cơ sở bước đầu. Thì Bộ Xây dựng cần soạn hợp đồng mẫu để tham khảo.

Các bên tham gia vào 1 sản phẩm cần có một hợp đồng. Được công chứng thể hiện các thỏa thuận, đảm bảo quyền lợi. Và trách nhiệm của các bên với nhau.

Liên hệ tư vấn khách hàng

Bên canh đó, chúng tôi cũng đang triển khai nhiều dự án tại Long An. Với pháp lý rõ ràng, quy hoạch 1/500. Có thể tham khảo các dự án tại đây: https://diaocxanh24h.vn

Theo Dân Đầu Tư

[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]