Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành: ‘COVID-19 đã tăng nhiều chi phí cho ngân hàng’ New 2020

CafeLand – Ông Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới đây đã có bài viết đăng trên tờ TheAsianBanker nói về cách ngân hàng ứng phó với khủng hoảng Covid-19, cũng như cách thoát khỏi đại dịch này của hệ thống ngân hàng.

Trong bài viết đăng trên TheAsianBanker, ông Nghiêm Xuân Thành cho rằng, COVID-19 không chỉ là một cuộc khủng hoảng sức khỏe, mà còn là mối quan tâm kinh tế xã hội. Chi phí xã hội tăng lên, sản xuất bị đình trệ và chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị gián đoạn. Các nền kinh tế sẽ trải qua những cú sốc từ cả hai phía cung và cầu. Đại dịch sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến không chỉ người dân mà còn cả nền kinh tế và xã hội.

“Chính phủ trên khắp thế giới đã đưa ra các biện pháp nằm giúp giảm bớt áp lực kinh tế, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, tôi nghĩ sẽ mất khá nhiều thời gian trước khi các hoạt động kinh tế xã hội trở lại bình thường”, theo ông Thành.

Đại dịch COVID-19 đã tấn công vào ngành ngân hàng cả trực tiếp và gián tiếp, theo Chủ tịch Vietcombank.

image

Ông Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Các doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn, một số thậm chí tuyên bố phá sản hoặc đóng cửa hoàn toàn. Điều này đã khiến nhu cầu tín dụng giảm và dự kiến ​​sẽ làm tăng các khoản nợ xấu, do đó, tạo ra chi phí tín dụng đáng kể. Để hỗ trợ khách hàng, các ngân hàng đã cung cấp chính sách giảm lãi, miễn lệ phí, cơ cấu lại khoản vay và các biện pháp khác, mặc dù những việc làm này cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của ngân hàng.

Các ngân hàng cũng đã phát sinh thêm chi phí trong việc đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của nhân viên và khách hàng. Việc thực hiện các kế hoạch kinh doanh liên tục cũng phải trả giá, từ việc điều chỉnh giờ làm việc theo lịch trình xen kẽ, đến hỗ trợ thiết lập công việc tại nhà. Những hành động này đã khiến chi phí ngân hàng tăng lên và ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh.

Có một sự thay đổi theo hướng kỹ thuật số, khu nhiều khách hàng chuyển sang giao dịch trực tuyến. Để đáp ứng điều đó, các ngân hàng hiện phải thực hiện các hành động nghiêm túc để kiểm soát rủi ro không gian mạng và ngăn chặn gian lận.

Ông Thành cho hay, khi Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận trường hợp COVID-19, Vietcombank đã kịp thời chuẩn bị kế hoạch kinh doanh liên tục (BCP) với các cấp độ khác nhau. “Chúng tôi đã theo dõi sự phát triển của đại dịch một cách chặt chẽ và kích hoạt từng cấp BCP tương ứng để chuẩn bị ứng phó trong mọi tình huống”.

“Chúng tôi đã đưa ra cảnh báo cho khách hàng và nhân viên của mình và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc cũng như trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Chúng tôi cũng đã giữ cho khách hàng của mình thông tin đầy đủ về sự phát triển và các hành động của ngân hàng một cách kịp thời.

Khi tình hình Covid-19 ở Việt Nam trở nên phức tạp hơn, chúng tôi đã tổ chức các nhóm của chúng tôi để cho phép họ làm việc tại nhà. Chúng tôi đảm bảo rằng các dịch vụ ngân hàng thiết yếu cho khách hàng vẫn có thể truy cập được trong khi tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn và sức khỏe cho nhân viên và khách hàng của chúng tôi có liên hệ trực tiếp”.

Vietcombank cũng đến hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn thông qua nhiều gói hỗ trợ. Ví dụ trong số này là miễn giảm và giảm lãi và phí, cũng như sắp xếp lại khoản vay. Chúng tôi cũng tích cực tham gia vào các chiến dịch phúc lợi xã hội và tham gia cùng cả nước trong cuộc chiến chung chống lại virus.

Với những nỗ lực kết hợp của chính phủ Việt Nam và nhân dân, dịch COVID-19 đã được khống chế tại Việt Nam. Tuy nhiên, Chủ tịch Vietcombank cho rằng, sẽ mất thời gian để các chuỗi cung ứng toàn cầu trở lại hoạt động đầy đủ; để các ngành công nghiệp du lịch, hàng không và khách sạn nhìn thấy sự phục hồi và phát triển trở lại. Đồng thời, cũng sẽ mất thời gian đáng kể để nền kinh tế toàn cầu trở lại tốc độ tăng trưởng trước đại dịch.

“Tuy nhiên, từ một góc nhìn khác, chúng ta có thể thấy một vài điều tốt đẹp từ đại dịch. Đã có những thay đổi trong tư duy về các chế độ và phương pháp làm việc; tăng khả năng phục hồi và tính linh hoạt của các doanh nghiệp, cũng như của các cá nhân. Sự phát triển của cơ sở hạ tầng công nghệ và giao thức mới cũng được hoan nghênh”, ông Nghiêm Xuân Thành viết và bày tỏ hy vọng rằng sau khi đại dịch kết thúc, mỗi cá nhân và doanh nghiệp – bao gồm các ngân hàng – sẽ được chuẩn bị tốt hơn cho những rủi ro có thể phát sinh trong tương lai.


Qua bài viết Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành: ‘COVID-19 đã tăng nhiều chi phí cho ngân hàng’, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

Mời bạn đánh giá