Chủ đầu tư mải lo kiện tụng, người mua mòn mỏi chờ nhà New 2020

CafeLand – Chủ đầu tư và đơn vị phân phối vướng kiện tụng kéo dài khiến cho dự án Green Town Bình Tân “đứng bánh” suốt nhiều năm qua. Nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án này chưa thể nhận nhà dù thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính.

hinh 2

Người mua nhà Green Town Bình Tân căng băng rôn tại dự án

Ba năm vẫn chưa được giao nhà

Mới đây, một nhóm khách hàng mua căn hộ tại dựa án Green Town Bình Tân (khu đô thị Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM) đã kéo đến công trường dự án căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà.

Nhóm khách hàng cũng tập trung căng băng rôn trước trụ sở của chủ đầu tư là Công ty TNHH IDE Việt Nam (Công ty IDE) để yêu cầu doanh nghiệp này trả lời những bức xúc của họ suốt nhiều năm qua.

Theo phản ánh của khách hàng, từ năm 2017 họ đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Green Town Bình Tân. Phía chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà cho người mua vào cuối năm 2018.

Thế nhưng đến nay, dự án đang bất động, bất chấp người mua đã nhiều lần “cầu cứu” để được giao nhà.

Cũng theo khách hàng, họ đã đóng cho chủ đầu tư IDE Việt Nam trung bình từ 50 – 70% giá trị của căn hộ. Thậm chí có người đã đóng đến 95% giá trị căn hộ với mong muốn được nhận nhà. Thế nhưng, niềm tin này đã không được chủ đầu tư hồi đáp.

“Tiền mua nhà là mồ hôi nước mắt của biết bao năm tháng lao động cực khổ của chúng tôi. Nhiều người còn phải vay ngân hàng để mua nhưng dự án chây ì chậm bàn giao khiến chúng tôi khốn khổ”, một khách hàng bức xúc.

Dự án Green Town Bình Tân được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 33.740,9m2, gồm có 5 block A-B1-B2-B3-B4, trong đó block A đã bàn giao nhà từ năm 2014.

Ghi nhận thực tế tại dự án này ngày 13/5 thấy công trường vắng lặng, không có dấu hiệu thi công. Hiện tại block B4 và B3 đã hoàn thiện bên ngoài, block B1 mới chỉ hoàn thành phần thô, block B2 vẫn giậm chân ở phần nền móng suốt mấy năm qua.

hinh 1

Căng băng rôn đòi nhà tại trụ sở của IDE Việt Nam

Chủ đầu tư mải lo kiện tụng

Theo tìm hiểu của CafeLand, nguyên nhân khiến dự án Green Town Bình Tân trì trệ có phần đến từ vụ kiện tụng kéo dài giữa chủ đầu tư và đơn vị phân phối dự án là Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ.

Được biết, từ năm 2016, IDE Việt Nam ký kết hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền với Đất Xanh Đông Nam Bộ để đơn vị này thực hiện phân phối độc quyền 1.082 sản phẩm tại dự án Green Town Bình Tân.

Tuy nhiên, IDE Việt Nam sau đó đã “bẻ kèo” khởi kiện Đất Xanh Đông Nam Bộ ra Toà án nhân dân (TAND) quận Bình Tân và yêu cầu tuyên vô hiệu “Hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền” mà hai bên đã ký kết.

TAND quận Bình Tân sau đó đã xác định, việc chấm dứt thực hiện “Hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền” do lỗi của Công ty TNHH IDE Việt Nam đã đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Toà cũng buộc Công ty TNHH IDE Việt Nam phải thanh toán cho Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ tổng số tiền hơn 313 tỉ đồng. Thi hành tại Cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền.

Không đồng ý với quyết định trên, IDE Việt Nam tiếp tục kháng cáo. Vụ án được TAND TP.HCM thụ lý.

Ngày 30/7/2019, TAND TPHCM đã ban hành bản án số 670 yêu cầu Công ty IDE phải bồi thường cho Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ tổng số tiền hơn 313 tỉ đồng. Bên cạnh đó, căn hộ tại các block B1, B2, B3, B4 của Green Town Bình Tân đã bị “tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản” đối với Công ty TNHH IDE Việt Nam theo quyết định số 216 ngày 28/8/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Tân.

Mặc dù đã bị “xử thua” trong vụ án, song IDE Việt Nam không chấp hành các quyết định của tòa án. Doanh nghiệp này tiếp tục kháng nghị giám đốc thẩm yêu cầu xem xét lại dự án.

Vụ kiện tụng kéo dài chưa có hồi kết đã khiến cho những người mua nhà tại dự án này lâm cảnh khó khăn.

Hiện nay, do mong muốn được nhận nhà nên nhiều khách hàng vẫn đang tiếp tục đóng tiền cho chủ đầu tư.

hinh 9

Dự án Green Town Bình Tân

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng với một dự án đang nằm trong diện tài sản bị yêu cầu thi hành án dân sự thì mọi giao dịch trong giai đoạn này đều vô hiệu. Do đó, khách hàng không nên giao dịch với những dự án này để tránh những hệ luỵ pháp lý về sau.

Trong trường hợp của Green Town Bình Tân về mặt pháp lý phần đúng đang đứng về phía Đất Xanh Đông Nam Bộ, còn chủ đầu tư vẫn bảo vệ quan điểm của mình tiếp tục kháng cáo.

Ông Phượng cho rằng, nếu vụ kiện tụng kéo dài thêm thì cả chủ đầu tư, Đất Xanh Đông Nam Bộ đều bị ảnh hưởng, đặc biệt là người mua sẽ chịu là người phải chịu thiệt thòi nhiều nhất.

Do đó, trong trường hợp này cả chủ đầu tư và đơn vị phân phối nên thể hiện thiện chí để vụ việc nhanh chóng khép lại. Dự án được tiếp tục thi công và bàn giao nhà cho khách hàng đảm bảo quyền lợi chính đáng của người mua.


Qua bài viết Chủ đầu tư mải lo kiện tụng, người mua mòn mỏi chờ nhà, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

Mời bạn đánh giá