Cảnh báo nguy cơ sạt lở núi ở thành phố Vũng Tàu New 2020

Tình hình san gạt đất núi, xây dựng công trình mật độ ngày càng dày đặc. Nếu không được ngăn chặn sẽ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Các hộ dân sinh sống tại khu vực núi Lớn và núi Nhỏ thuộc các phường 1,2,4,5 và Thắng Nhì, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang vô cùng lo lắng khi tình hình san gạt đất núi, xây dựng công trình nhà ở tại đây mật độ ngày càng dày đặc. Nếu tình hình này không được ngăn chặn và kiểm soát sẽ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân bởi nguy cơ sạt lở núi, nhất là khi mùa mưa đến.

vov 1 qllu 1588967730

San gạt đất là nguyên nhân dẫn đến sạt lở núi trong mùa mưa bão.

Bà Nguyễn Thị Kim, người dân sống trên đường Bi Va, phường 1, TP Vũng Tàu phản ánh, thời gian qua tình trạng san gạt đất núi để xây dựng nhà ở khu vực này diễn biến rất phức tạp, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Hiện nay, khu vực Nam Bộ đang chuẩn bị bước vào mùa mưa, nếu chính quyền không quyết liệt khắc phục thì nguy cơ sạt lở núi là đương nhiên: “Đất đá trên núi như hiện nay nếu trời mưa trào xuống rất nguy hiểm. Bây giờ mong muốn Nhà nước xây dựng cho bờ kè vì nếu trường hợp xấu xảy ra thì ai là người chịu trách nhiệm về thiệt hại của người dân”.

Theo ông Phan Trung Việt, Phó Chủ tịch UBND phường 1, khu vực núi Lớn có 8 điểm dễ gây ra nguy cơ sạt lở, chủ yếu tập trung trên đường Bi Va. Hàng năm, vào thời điểm trước mùa mưa, địa phương thường khảo sát để có báo cáo thành phố, cũng như tiến hành xây dựng biển cảnh báo cho người dân.

vov 2 mkzn 1588967762

TP Vũng Tàu yêu cầu chủ đầu tư các công trình tháo dỡ lán trại sau khi hoàn thành thi công để tránh sạt lở đất.

Còn tại khu vực phường 5, TP Vũng Tàu, trước đây các công trình xây dựng liên quan đến đất, đá trên núi ở địa bàn phường khá phổ biến. Tuy nhiên, nhờ chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, nhận diện các điểm có nguy cơ gây sạt lở để báo cáo thành phố xử lý dứt điểm nên tình trạng công trình vi phạm đã giảm đáng kể.

Ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch UBND Phường 5, TP Vũng Tàu cho biết: “Việc đào phá núi, xây dựng tác động đến núi cũng là nguy cơ gây sạt lở. Địa phương coi việc theo dõi sạt lở núi là nhiệm vụ thường xuyên. Khi nhận diện vùng có nguy cơ, địa phương sẽ cảnh báo người dân trong mùa mưa nên chủ động di dời khi có diễn biến mưa lớn kéo dài”.

Một nguyên nhân gây sạt lở cũng được chỉ ra đó là do vi phạm trật tự xây dựng. Theo Ủy ban nhân dân TP Vũng Tàu, tình hình vi phạm trật tự xây dựng, đô thị tại khu vực núi Lớn và núi Nhỏ diễn biến phức tạp. Chỉ trong 4 tháng đầu năm nay, thành phố đã xử phạt hơn 10 vụ, liên quan quan đến đất đai, tài nguyên tại khu vực núi Lớn và núi Nhỏ. Điển hình là mới đây vào ngày 27/4, lực lượng chức năng phường 1, TP Vũng Tàu đã phát hiện ông Nguyễn Thế Bình dùng xe cuốc tổ chức san gạt đất ở núi Lớn, làm biến dạng địa hình đất.

vov 3 qvhv 1588967791

Biển cảnh báo người dân điểm có nguy cơ sạt lở trên đường Hạ Long (núi Nhỏ- Vũng Tàu).

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do các công trình xây dựng của người dân ở trên núi để ứ đọng nước dẫn đến vỡ đất gây tràn xuống đường: “Nếu để nguyên thủy thì nguy cơ sạt lở rất khó, tất nhiên cũng do các công trình xây dựng trên núi, chủ yếu là công trình nhà dân hiện hữu, còn khu vực xây mới TP không cho xây dựng chỉ làm theo dự án. Đối với các khu vực đường mòn lên núi có nguy cơ sạt lở đất, thành phố thường xuyên rà soát để tiến hành xây kè đá, bê tông”.

Để hạn chế sạt lở đất tại núi Lớn và núi Nhỏ, hiện TP Vũng Tàu yêu cầu chủ đầu tư các công trình đang thi công trong khu vực phải tháo dỡ lán trại tạm sau khi hoàn thành công trình, hoàn trả mặt bằng. Đồng thời có biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình thi công do địa hình núi phức tạp, nhất là thời điểm vào mùa mưa nhiều khả năng gây sạt lở đất nguy hiểm cho người dân và công trình nhà ở lân cận.


Qua bài viết Cảnh báo nguy cơ sạt lở núi ở thành phố Vũng Tàu, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

Mời bạn đánh giá