Cần Thơ: Thiếu trầm trọng nhà ở cho người thu nhập thấp New 2020

Theo Sở Xây dựng Cần Thơ, tuy địa phương có rất nhiều dự án bất động sản nhưng đang rất thiếu những dự án dành cho người thu nhập thấp.

Cần Thơ đang có nhiều chung cư cũ nát cần xây mới

Ông Mai Như Toàn – Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Xây dựng đã điều tra, khảo sát nhu cầu về nhà ở năm 2018 của cán bộ, công chức, viên chức; người thu nhập thấp, hộ nghèo và hộ cận nghèo tại khu vực đô thị; giáo viên, người lao động trong các trường và sinh viên; công nhân và người lao động trong ngoài khu công nghiệp; cán bộ, chiến sĩ quân đội thì nhu cầu đến năm 2020 là 40.832 người.

Tính đến thời điểm hiện nay, thành phố mới triển khai thực hiện 5 dự án nhà ở thu nhập thấp với 1.743 căn hộ nhưng chỉ mới 2/5 dự án được đưa vào kinh doanh.

Còn lại Dự án nhà ở cho công nhân của Công ty Caseamex (06 block với 490 căn hộ); Dự án nhà ở xã hội Phước Thới của Công ty TNHH Vũ Thành Dũng (232 căn hộ); Chung cư nhà ở xã hội của Công ty cổ phần Nam Long – Hồng Phát (187 căn hộ) đang triển khai thi công.

Ông Toàn cho biết, để giải bài toán thiếu nhà ở cho người thu nhập thấp trong lúc giá đất ngày một tăng, Sở đã tham mưu UBND thành phố thống nhất chủ trương xây dựng 7 dự án khu tái định cư có quy mô khoảng 46,5 ha và giao cho UBND quận, huyện làm chủ đầu tư. Hiện nay đã có chủ trương đầu tư 5 dự án quy mô 32,1 ha đáp ứng khoảng 1.741 lô, nền với tổng mức đầu tư khoảng 971,4 tỷ đồng.

Theo báo cáo của ngành chức năng địa phương: Trên địa bàn TP.Cần Thơ hiện chỉ có 8 chung cư, diện tích sử dụng hơn 84.297m2, với 1.043 căn hộ. Trong đó, quận Ninh Kiều 7 chung cư quy mô từ 3 tầng đến 5 tầng, bố trí cho 827 hộ; quận Cái Răng có 1 chung cư với 216 căn hộ. Hiện có 523/1.043 căn hộ tại các chung cư đã được bán hóa giá cho các hộ dân, còn lại 520 căn đang được thành phố tiếp tục xét bán.

Theo kết quả khảo sát mới đây cho thấy, nhiều chung cư trên địa bàn TP Cần Thơ đã được đầu tư đưa vào sử dụng hơn chục năm qua nhưng chưa được duy tu, bảo quản đúng cách nên đang xuống cấp nặng. Hiện trạng chung dễ nhận thấy tại nhiều khu chung cư là: Lún nền tầng trệt; tường nhà bị bong tróc ẩm ướt; sàn lầu có nhiều vết nứt nhỏ, hiện tượng thấm qua sàn mái và qua khe lún khá phổ biến.

Các điều kiện vệ sinh môi trường, cảnh quan và các cơ sở hạ tầng chung phục vụ cho các hộ dân tại nhiều khu chung cư như: công viên, nhà giữ xe, điều kiện phòng cháy chữa cháy… chưa đảm bảo thuận lợi, an toàn hoặc còn thiếu. Rác thải tại nhiều khu vực công cộng của một số khu chung cư (như đường nội bộ, các khu vực công viên, sân chơi chung…) chưa được thu gom tốt.

Để phát triển nhà ở xã hội, phục vụ cho sự phát triển bền vững, Cần Thơ cần dành nguồn quỹ từ Quỹ đầu tư phát triển TP hoặc có kế hoạch vay vốn nước ngoài để hỗ trợ cho các dự án và người mua nhà ở xã hội ngoài nguồn vốn vay từ ngân hàng Chính sách xã hội.

Chỉ có vậy những dự án căn hộ chung cư hay nhà ở xã hội mới có cơ hội phát triển, hiện thực hóa giấc mơ có nhà của người lao động trên địa bàn thành phố.


Qua bài viết Cần Thơ: Thiếu trầm trọng nhà ở cho người thu nhập thấp, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]