Căn hộ Studio – Khái niệm cơ bản bạn cần nắm rõ trước khi mua

Ngược hẳn với penthouse, Studio là từ dùng cho các căn hộ loại nhỏ, không phân chia không gian, với diện tích tối đa chỉ khoảng 60 m2. Khái niệm này khá thông dụng ở Anh và gần đây bắt đầu được sử dụng ở Việt Nam.

Thực chất, căn hộ Studio tại Anh ban đầu được thiết kế để phục vụ mục đích cho thuê, thường nằm tại các khu trung tâm thành phố. Học sinh, sinh viên và người đi làm còn độc thân, chủ yếu trong độ tuổi từ 18 đến 30, hay tìm kiếm các căn hộ dạng này.

Về sau, căn hộ như thế này phổ biến hơn, xuất hiện nhiều trong các dự án xây dựng và được nhiều người mua để ở. Ngoài Anh, còn có Mỹ, Australia, Singapore… đề cập đến khái niệm studio này trên thị trường bất động sản. Studio còn có tên khác là “bachelor” hoặc “efficiency”, những căn hộ này thậm chí còn có diện tích nhỏ hơn.

căn hộ dạng studio
Một căn hộ dạng studio.

Thông thường những căn hộ ngày nay có diện tích tối đa khoảng từ 60 đến 65 m2, diện tích tối thiểu có thể chỉ 25 m2. Điểm cơ bản nhất của căn hộ này là “mọi không gian nằm trong một không gian”, không có vách ngăn chia, là một căn phòng rộng, thực hiện đầy đủ các chức năng như ngủ, tiếp khách, bếp…

Chỉ có toilet thường được quây vào một góc riêng. Thế nhưng, nhiều gia chủ khi cải tạo, nhằm tăng những góc nhìn không gian cho căn nhà, đã sử dụng vách kính cho toilet

Cuộc sống trong một căn hộ studio với một số người được coi là lý tưởng. Thuận lợi nhất là có thể “với” lấy bất kỳ những gì mình cần trong tầm tay. Ngoài ra, căn hộ này còn tiết kiệm được rất nhiều năng lượng trong chiếu sáng, sửa ấm… Việc lau chùi, dọn dẹp trong căn hộ này cũng dễ dàng và nhanh gọn hơn rất nhiều. Và tất nhiên, mức giá của căn hộ sẽ thuộc loại khả thi và phù hợp túi tiền của nhiều người. Nhưng không gian nhỏ đồng nghĩa với việc nơi cất giữ đồ đạc cũng sẽ rất hạn chế. Chính vì vậy, gọn gàng là tiêu chí cơ bản nhất. Sự bừa bộn sẽ làm cho không gian đã nhỏ càng trở nên chật hẹp hơn.

căn hộ studio đã được sửa sang ở tphcm
Một căn hộ studio đã được sửa sang ở TP.HCM

Tại Việt Nam, ngoài một số dự án xây dựng ở TP HCM có sự xuất hiện của căn hộ này. Tại Hà Nội, chưa có sự phân biệt rõ giữa căn hộ studio và những căn hộ có diện tích nhỏ. Chỉ khi nào không có sự ngăn chia thành các không gian. Hay phòng riêng biệt mới có thể được cọi là studio. Thậm chí, hiện có những căn hộ diện tích khoảng 60 m2. Nhưng cũng chia từ một đến hai phòng ngủ riêng biệt, thì không thể gọi là studio.

Căn hộ này thường được thiết kế dành cho người độc thân, vợ chồng mới cưới chưa có con cái. Hoặc các căn nhà ở theo dạng cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa căn hộ studio không thể tạo được phong cách.

Các nhà thiết kế cho biết, những căn hộ loại nhỏ hoàn toàn có thể biến thành căn hộ studio. Nếu gia chủ yêu cầu, và được tư vấn hoàn thiện. Lời khuyên của các kiến trúc sư cho những không gian này. Là cất giữ đồ đạc vào những không gian tự tạo. Chẳng hạn như dưới giường, dưới ghế sofa…

Nhưng lưu ý nên tránh chất đống quá nhiều ở khu bếp. Vì cần đề phòng các trường hợp hỏa hoạn. Lý tưởng nhất cho căn hộ là một sản phẩm đồ gỗ kết hợp với nhiều chức năng. Chẳng hạn như sofa có thể là giường. Bàn có thể là bàn ăn, bàn làm việc, nơi để TV…

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về căn hộ này tại website.

Bên cạnh những dòng sản phẩm căn hộ cao cấp có thiết kế sang trọng, diện tích lớn và rộng rãi. Các căn hộ nhỏ khá được ưa chuộng trong thời buổi thị trường hiện nay, đặc biệt là dạng căn hộ Studio. Vậy căn hộ Studio là gì, những ưu nhược điểm của sản phẩm? Hãy cùng Địa Ốc Xanh 24h tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chung về căn hộ Studio là gì?

Tại những nước Châu Âu thì mô hình sản phẩm căn hộ Studio khá phổ biến tại các nước như Anh, Pháp… Nhưng tại nước ta, dòng sản phẩm này đang còn khá mới và lạ lẫm.

căn hộ studio ngày càng được ưa chuộng

Thực tế, Studio là tên gọi dùng để diễn tả các căn hộ không có vách ngăn, có diện tích dao động trong khoảng 25m2 – 65m2. Được biết đến với tên gọi khác như Bachelor hay Efficiency.

Nguồn gốc ra đời sản phẩm dạng này đến từ nước Anh, được thiết kế chuyên dành cho những đối tượng học sinh, sinh viên hoặc người độc thân. Cho thuê làm văn phòng tại những khu vực trung tâm của thành phố xa hoa, đắt đỏ.

Bởi vì diện tích khá bé cho nên chức năng các phòng như: phòng khách, bếp, ngủ được xây dựng chung một không gian. Trừ phòng tắm được thiết kế riêng một góc nhà, có thể lắp kính trong suốt (có che rèm) làm tăng tầm nhìn và cảm giác được rộng mở.

Nhỏ – gọn là những đặc tính tiêu biểu cho dạng căn hộ này, phát triển hướng đến các đối tượng cụ thể. Mức giá cho loại hình sản phẩm khá phù hợp với đối tượng  khách hàng có thu nhập trung bình khá.

Tại Việt Nam, loại hình căn hộ này ngày càng phổ biến, xuất hiện trong các dự án BĐS hơn:

  • Thiết kế với diện tích 25m2 – 45m2
  • Nổi bật trong các dự án: Sunshine Garden Hà Nội, Diamond Sunview Town Quận Thủ Đức, TP.HCM

Đặc điểm nổi bật của căn hộ Studio

Điểm nổi bật khiến cho sản phẩm căn hộ Studio được ưa thích là mức giá bán không quá cao. Được thiết kế với diện tích nhỏ, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người, đặc biệt là những đối tượng mới kết hôn, học sinh, sinh viên, người độc thân.

Căn hộ Studio phù hợp với khả năng tài chính nhiều người

Địa điểm chủ yếu xây dựng loại hình này trong khu vực nội thành, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người ở. Nội thất được thiết kế trong không gian chung do không có vách ngăn giữa các phòng.

  • Diện tích: 25m2 – 65m2
  • Không có vách ngăn giữa các phòng: khách, ăn, ngủ
  • Khu vực nhà vệ sinh được đặt góc trong cùng được ngăn cách bởi lớp kính nhỏ

Do không có vách ngăn nên việc hưởng trọn vẹn nguồn gió, ánh sáng tự nhiên tràn vào không gian. Giúp tiết kiệm điện năng cũng như việc dọn dẹp, vệ sinh lau chùi được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng.

Không gian thiết kế có phần hơi hẹp do diện tích bé nên cần bố trí đồ đạc hợp lý. Vì nhỏ nên gia chủ không cần sắm quá nhiều đồ đạc, tiết kiệm thêm một phần chi phí mua sắm nội thất. Dễ dàng tìm kiếm thứ mà mình đang cần khi ở trong căn hộ Studio.

Nhược điểm của căn hộ Studio ít người biết đến

  • Diện tích nhỏ nên cần sắp xếp cũng như bố trí hài hòa vật dụng trong không gian căn hộ sao cho hợp lý
  • Nội thất cùng các đồ vật trang trí nên cân xứng, điều này sẽ giúp căn hộ trở nên rộng rãi, gọn gàng và không bị luộm thuộm
Căn hộ với diện tích bé không có nhiều sự riêng tư
Căn hộ với diện tích bé không có nhiều sự riêng tư

 

  • Vì không có vách ngăn nên tất cả mọi sinh hoạt đều ở cùng một không gian, mang đến sự nhàm chán và đôi lúc khó chịu vì không có sự riêng tư cần thiết
  • Xét về lâu dài thì cần suy nghĩ và cân nhắc trước khi chọn loại hình nhà này để ở
  • Từ kiểu thiết kế đặc biệt này mà căn hộ Studio chỉ thích hợp cho những người còn độc thân hoặc vợ chồng mới cưới

Hiện trạng căn hộ Studio tại Việt Nam

Tại nước ta thì căn hộ Studio là gì đang ngày càng phổ biến nhằm đáp ứng cho đối tượng khách hàng là dân số trẻ, đi làm và độc thân. Mô hình này được đánh giá cao về tiềm năng phát triển trong tương lai không xa ở Việt Nam.

  • Tại Thành phố Hồ Chí Minh: sự xuất hiện của dòng sản phẩm này trong các dự án BĐS ngày càng nhiều
  • Tại Hà Nội: mô hình chưa được phổ biến và hay bị nhầm lẫn với các căn hộ có diện tích nhỏ

Theo thống kê, dự án khách sạn căn hộ của Vinpearl Condotel do tập đoàn Vingroup là chủ đầu tư đều có hạng mục công trình này. Chiếm tới 60% trong tổng số sản phẩm, cho thấy các nhà đầu tư đang vô cùng quan tâm đến loại hình căn hộ này.

  • Được thiết kế với diện tích dao động từ 25m2 – 45m2
  • Mức giá bán dao động: 1 tỷ – 2.5 tỷ/căn

Tham khảo thêm thông tin hữu ích tại Địa ốc xanh 24h

Là mức giá phù hợp cho người dân cũng như tình hình kinh tế hiện nay tại nước ta. Thật không quá khó hiểu khi mà sản phẩm phát triển ngày một nhanh chóng mà mạnh mẽ.

Để biết thêm thông tin về căn hộ Studio là gì quý bạn đọc có thể tham khảo tại diaocxanh24h.vn. Mọi giải đáp băn khoăn sẽ được hỗ trợ tư vấn về loại hình sản phẩm đang được ưa chuộng tại nước ta hiện nay.

Liên hệ tư vấn khách hàng

Bên canh đó, chúng tôi cũng đang triển khai nhiều dự án tại Long An. Với pháp lý rõ ràng, quy hoạch 1/500. Có thể tham khảo các dự án tại đây: https://diaocxanh24h.vn

Mời bạn đánh giá