Bên trong những căn hộ “tí hon” ở Hàn Quốc New 2020

CafeLand – Trong khi thị trường trong nước đang tranh cãi việc có nên hay không xây dựng căn hộ 25m2, thì nhiều nơi trên thế giới vẫn có những căn hộ với diện tích còn khiêm tốn hơn rất nhiều.

Nhiếp ảnh gia Sim Kyu-dong, một người từng có kinh nghiệm sống trong những căn hộ “tí hon” như thế đã thực hiện một bộ ảnh lột tả cuộc sống tại những ngôi nhà được gọi là goshitels.

Là một dạng nhà ở giống như ký túc xá, nhưng goshitels – hay còn được gọi là goshiwons (nghĩa là phòng thi) được chia thành những căn phòng nhỏ cho một cá nhân sinh hoạt bên trong. Đây là sự lựa chọn duy nhất dành cho giới công nhân có thu nhập thấp hoặc tầng lớp sinh viên không đủ điều kiện trước giá bất động sản cao ngất tại Seoul nói riêng và Hàn Quốc nói chung.

Mỗi căn phòng có diện tích dưới 54 feet vuông (khoảng 5m vuông), được trang bị sẵn giường ngủ, bàn học và thường bị nhồi nhét thêm quần áo, sách vở và đồ nội thất mà mỗi người có thể thoải mái lắp vào bên trong. Goshitels cũng có thể có hoặc không có của sổ, không gian chật chội do đó càng trở nên bít bùng hơn.

Loại nhà ở này có từ những năm 1970, vốn được sử dụng làm chỗ ở tạm thời cho sinh viên chuẩn bị đến các kỳ thi lớn và nhân viên quán bar. Tuy nhiên, hiện nay goshitels đã trở thành loại nhà ở chính cho những cư dân không đủ khả năng chi trả cho những căn hộ đắt đỏ. Chúng đặc biệt phổ biến với những người có thu nhập thấp vì giá thuê rất rẻ, vào khoảng 200.000-300.000 won mỗi tháng (khoảng 3 đến 4 triệu đồng).

Khác với một số hình thức thuê nhà thông thường, khách hàng sử dụng goshitels phải bỏ ra khoản tiền khoảng 100 triệu won (tương đương 2 tỷ đồng) để đặt cọc cho một hợp đồng kéo dài 2 năm thay vì chi trả từng tháng một. Số tiền trên được trả lại sau khi hết hạn hợp đồng.

Những cư dân của goshitels cố gắng tận dụng căn hộ “tí hon” của mình khi không chỉ có những nội thất thiết yếu như giường, bàn mà họ còn kê thêm những chiếc ti vi kiểu cũ. Quần áo được treo khắp mọi nơi, và trong các bức ảnh còn cho thấy chén, bát, dĩa nằm la liệt ở dưới nền.

Với diện tích vỏn vẹn 5m vuông, lại được thêm thắt vô số đồ đạc, chủ nhân của các căn hộ này thường không thể di chuyển gì bên trong. Thay vào đó, họ chỉ có thể nằm trên giường, hoặc ngồi bên dưới sàn trong khi tận dụng chỗ ngủ làm bàn ăn hoặc để làm việc.

Những goshitels nằm chung trong một tòa nhà lớn chia làm nhiều tầng, mỗi tầng có nhà vệ sinh và nhà bếp dùng chung cho mọi người. Theo báo cáo của tờ Korea Times, mỗi tầng của goshitels có thể có đến 20 người cùng sinh hoạt.

Một số goshitels có một sân thượng chung nơi các cư dân có thể phơi quần áo hoặc hít thở không khí bên ngoài. Đó cũng là nơi người thuê lưu trữ thêm đồ đạc khác như ghế sofa, chăn và bất kỳ vật dụng nào khác mà họ không thể giữ trong phòng, khiến chúng dễ bị hư hỏng do điều kiện thời tiết.

Theo dữ liệu được công bố bởi chính phủ Hàn Quốc, vào năm 2017 có khoảng 5.940 goshi ở Seoul và khoảng 2.984 ở tỉnh Gyeonggi. Mô hình này gần đây cũng đã xuất hiện ở các khu phố đắt đỏ hơn ở thủ đô, bao gồm Chungdamdong và Dokokdong, với giá cao hơn 400.000 won đến 600.000 won (6 đến 8 triệu đồng).

Khách thuê nhà chủ yếu nằm trong lứa tuổi từ 20 đến 30, những người vốn thu nhập không kham nổi những khoản chi trả đắt đỏ. Những căn goshitels này đã vẽ nên một bức tranh khác, đối lập với sự hào nhoáng mà người thường thấy tại đất nước được mệnh danh là con Rồng của châu Á này.


Qua bài viết Bên trong những căn hộ “tí hon” ở Hàn Quốc, hy vọng diaocxanh24h.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin.

[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]