Những điểm khác biệt giữa nhà đầu tư địa ốc Hà Nội và Sài Gòn

Theo ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội, những nét đặc trưng về xã hội – kinh tế, văn hóa đã kéo theo những điểm khác biệt giữa thị trường địa ốc Hà Nội và Tp.HCM.

Theo Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội, người miền Bắc thường mua nhà để làm tài sản lâu dài, trong khi người miền Nam lại thoáng hơn khi kinh doanh và tiêu dùng.

Ông đưa ra ví dụ, nếu người Sài Gòn đã quen vay ngân hàng để mua nhà từ 10 năm trước thì không có mấy khách hàng ở Hà Nội muốn sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà.

Thay vì mua những bất động sản nằm ngoài khả năng chi trả, người Hà Nội thường chọn mua nhà nằm trong khả năng tài chính có sẵn. Tư tưởng an toàn này của người Hà Nội chỉ mới thay đổi trong vài năm gần đây khi họ hiểu hơn về đòn bẩy tài chính và lợi ích khi vay ngân hàng để mua nhà cũng như cách sử dụng hiệu quả vốn vay.

Một điểm khác biệt khác cũng được ông Dương Đức Hiển chỉ ra chính là trong những năm trước, người Hà Nội thường không đánh giá cao nhà chung cư. Vào thời điểm 5-10 năm trước, khách mua nhà miền Bắc chỉ biết đến 2 khái niệm sản phẩm là nhà tập thể và nhà liền thổ và họ vẫn luôn ưu ái cho nhà liền thổ hơn.

thị trường bất động sản
Khách mua nhà ở miền Bắc trước đây gần như
không dùng vốn vay ngân hàng để mua nhà. Ảnh: Lucas Nguyen

Ông Hiển nói: “Phải mất một thời gian dài để khách hàng thủ đô làm quen và hiểu giá trị của mô hình chung cư, đặc biệt là chung cư cao cấp”. Cũng theo ông, đây cũng là lý do khiến thị trường Hà Nội chỉ tập trung phát triển các dự án thấp tầng trong một thời gian dài và chỉ trong 4 năm gần đây, phân khúc căn hộ mới thực sự nở rộ.

Ngược lại, theo ông Hiển, phân khúc thấp tầng và cao tầng luôn phát triển song song tại thị trường nhà ở Tp.HCM. Nguyên nhân của sự khác biệt này một phần là do người miền Nam có tư tưởng tân tiến hơn và ngày càng có nhiều thương hiệu quốc tế chọn Tp.HCM thay vì Hà Nội làm điểm đến đầu tiên khi gia nhập vào Việt Nam.

Cũng theo vị giám đốc bộ phận kinh doanh này, Tp.HCM luôn là thành phố đi đầu trong một số xu hướng như đổi mới cải tiến sản phẩm kết hợp với các tiện ích, mở rộng đầu tư đến những khu vực mới trên địa bàn… trong khi Hà Nội mới đang học hỏi, ứng dụng. Ông cũng cho rằng, do những đặc thù riêng như văn hóa, bảo tồn nên chiều cao bị giới hạn, khiến Hà Nội phải có hướng đi riêng.

Những điểm khác biệt giữa 2 thị trường trong năm 2017 cũng được ông Hiển chỉ rõ. Ông cho hay, trong phân khúc nhà giá rẻ, Tp.HCM có những bước đi trước Hà Nội. Khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư tham gia, số lượng dự án nhà ở thương mại giá rẻ lớn hơn, chất lượng sản phẩm cũng được cải tiến hơn để thu hút khách hàng, gạt bỏ quan niệm giá rẻ thì chất lượng kém.

“Hà Nội dường như đang đi sau Tp.HCM một bước khi thị trường nhà giá rẻ chỉ thực sự sôi động hơn trong năm vừa qua với một số thông tin về sự tham gia của các chủ đầu tư lớn vào phân khúc này”, chuyên gia thuộc Savills cho hay.

Về phân khúc đất nền, vị chuyên gia cũng cho hay, thị trường Tp.HCM ghi nhận hoạt động khá tốt trong khi Hà Nội chưa thực sự chú ý đến phân khúc này mà chỉ tập trung vào sản phẩm căn hộ, biệt thự, nhà liền kề ở nội thành với nguồn cung hiện khá dồi dào.

Từ những điểm khác biệt giữa 2 thị trường, ông Hiển khẳng định, khó có thể kỳ vọng rằng Hà Nội và Tp.HCM sẽ cùng chung một hướng đi. Ông nói: “Không thể phủ nhận thị trường nhà ở tại Tp.HCM có những lợi thế và thường dẫn đầu xu hướng. Đây chính là điểm mà các khách hàng và chủ đầu tư ở thị trường Hà Nội nên lưu ý”.

Theo ông Hiển, các nhà đầu tư miền Bắc có thể chọn các dự án tại Tp.HCM để đầu tư nếu dự án ưu việt hơn, phù hợp với mục đích đầu tư hơn. Để các dự án được chào đón tốt hơn, các chủ đầu tư dự án tại Hà Nội có thể học hỏi và áp dụng những xu hướng tân tiến tại Tp.HCM như phát triển bài bản và quy củ để đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ…

(Theo Vnexpress)
[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]