8 bí mật khi chọn mua đất nền dự án mà không phải ai cũng biết

Kinh nghiệm xương máu khi đầu tư vào đất nền

Hiện nay không ít khách hàng khi mua đất nền dự án thường vướng mắc vào những vấn đề như: Giấy tờ, hồ sơ giao dịch không hợp lệ, vị trí đất trong giấy tờ khác xa với thực tế… Để tránh khỏi những rắc rối này, Địa Ốc Xanh 24h chúng tôi muốn khách hàng cần “bỏ túi” cho mình những kinh nghiệm từ người đi trước hoặc từ bài viết này để có thể mua được những lô đất nền dự án với giá rẻ hợp lệ.

1.Tìm hiểu chủ đầu tư

Hiện có khá nhiều dự án đất nền được quảng cáo rầm rộ với mức giá rẻ tại các huyện như Bình Chánh,Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, hay các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai… Tuy nhiên theo các chuyên gia bất động sản cũng như thiết kế xây dựng, khi giá thành của một khu đất nền nào đó giá rẻ hơn so với mặt bằng chung của khu vực thì bạn nên tính toán đến độ khả thi và khả năng hoàn thiện dự án, đó chính là vấn đề về khả năng của chủ đầu tư. Trước khi chọn mua đất nền khách hàng nên cân nhắc chọn những chủ đầu tư, công ty xây dựng đã từng thi công những dự án chất lượng,uy tín.

2. Hồ sơ pháp lý

Sự uy tín của chủ đầu tư là điều tiên quyết ngoài ra bạn cũng nên quan tâm đến pháp lý tại khu đất. Nên kiểm tra xem lô đất đó đã có quyết định giao đất của các cấp có thẩm quyền và đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 cùng những thủ tục giấy tờ khác hay chưa? Bằng cách yêu cầu bên bán cung cấp quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền, quyết định phê duyệt dự án, bản vẽ quy hoạch chi tiết 1/500, giấy phép xây dựng. Trên cơ sở đó, khách hàng có thể đối chiếu thông tin sản phẩm mà bên bán giới thiệu. Trường hợp nếu CĐT không cung cấp hồ sơ, giấy phép thì khách hàng không nên mạo hiểm ký hợp đồng để tránh một số rủi ro về sau.

Xem thêm thông tin tại đây.

3. Giao dịch với giấy tờ rõ ràng

Theo luật định thì tất thảy mọi giao dịch kinh doanh bất động sản đều phải thông qua sàn, tuy nhiên hiện vẫn chưa có một văn bản chính thức nào về việc đánh giá đâu là một sàn giao dịch chuẩn, do đó có rất nhiều sàn và hoạt động trong tình bát nháo, gây tâm lý hoang mang cho khách hàng.

Trước tình trạng này thì khi mua đất nền dự án hay bất kỳ các lô đất nền giá rẻ nào thì khách hàng cần chủ động đưa ra các yêu về những giấy tờ cần thiết để chứng minh vị trí dự án, hồ sơ năng lực chủ đầu tư hay nhà thầu thi công , giá trị của lô đất,thủ tục pháp lý,giấy ủy quyền môi giới về việc ký kết hợp đồng, đồ án quy hoạch, thiết kế xây dựng dự án tương lai..

Chủ đầu tư là người quyết định giao đất khi hoàn thành các thủ tục hồ sơ pháp lý. Trong trường hợp khi ký hợp đồng mua bán hay sang nhượng bên ký hợp đồng không phải là người đại diện pháp luật của chủ đầu tư thì khách hàng phải yêu cầu cung cấp giấy ủy quyền để đối chiếu xem có hợp pháp không.

an1

4.Không nên mua đất sổ chung

Nếu mua đất sổ chung thì khi xảy ra tranh chấp sẽ rất phiền hà và việc giải quyết triệt để là hầu như không khả thi. Bạn sẽ không tách số được nếu mảnh đất không đủ diện tích chia nhỏ theo luật quy định, không đạt được sự thỏa thuận với người đồng sở hữu…

5. Hạ tầng khu dự án

Đối với dự án chung cư để tung ra thị trường các sản phẩm phải xây xong móng mới được bán; tương tự đất nền cũng phải xong móng, xong hạ tầng mới được chuyển nhượng. Khách hàng phải yêu cầu bên bán cung cấp biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng.Hạ tầng phần móng bao gồm cả cọc và đài, giằng móng; rất nhiều dự án hiện nay mới thi công phần cọc mà chưa thi công đài, giằng móng thì chưa phải là hoàn thành móng

 

6. Trình tự nộp tiền

Để mua được đất giá gốc, rẻ thì không nên thông qua khâu trung gian mà mua trực tiếp từ chủ đầu tư mặc dù sẽ phải chờ khá lâu (2 – 3 năm).

Trong trường hợp chọn mua thông qua các nhà “cò” thì nên chú ý mức giá “cò mồi” đưa ra so với giá thực tế tại cùng thời điểm, kiểm tra kỹ giấy tờ liên quan xem có hợp pháp, chính xác không và cần đề nghị được xem bản thiết kế gốc.

Khi mua đất nền dự án hoặc mua theo hình thức trả góp giá rẻ thì bạn sẽ phải thông qua rất nhiều bước khá phức tạp, rất dễ sơ suất nên tốt nhất cần nhờ sự tư vấn của các luật sư, chuyên gia.

Hiện nay không ít CĐT gặp rủi ro là thi công chậm so với thời gian cam kết trong hợp đồng ,thì cũng rất khó để khởi kiện vì rất mất thời gian và có những chủ đầu tư chấp nhận bồi thường thay vì thực hiện đúng tiến độ.

7. Thuế GTGT

Khi mua đất nền dự án khách hàng cần lưu ý đến thuế GTGT nhiều hợp đồng ghi chung chung giá đã bao gồm thuế VAT. Khách hàng phải yêu cầu CĐT tách giá trị quyền sử dụng đất là bao nhiêu, thuế GTGT là bao nhiêu trước khi ký hợp đồng.

8. Hợp đồng mua bán

Khách hàng phải nghiên cứu thật kĩ hợp đồng mua bán và bên bán cung cấp. Ngoài những loại thuế quen thuộc như thuế cá nhân, giá trị hợp đồng, thì người mua cần lưu ý kĩ thêm các loại thuế, chi phí phát sinh mà bên mua phải chi trả, diện tích số thửa đã đúng quy định chưa, thời gian công chứng và bàn giao sổ thế nào, nếu trễ hạn thì phí phạt là bao nhiêu, có thòng thêm điều kiện nào có lợi cho bên mua hay không. Các điều khoản phải cùng có lợi cho 2 bên và nếu có phát sinh thì hai bên cũng giải quyết trên tinh thần đôi bên đều có lợi.

Hợp đồng mua, bán đất thường khoảng mấy chục trang giấy nên để có thể nghiên cứu hết tốn rất nhiều thời gian.

Vì thế tốt nhất khách hàng nên tìm đến các luật sư hoặc những người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công chứng, kí kết hợp đồng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây

Tại diaocxanh24h.vn, với đội ngũ nhân viên nhiệt huyết và giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp bạn giảm thiểu những rủi ro trong đầu tư đất nền và mang đến cơ hội cho tất cả mọi người.

Hotline

Mời bạn đánh giá