Khan hiếm nguồn cung, doanh nghiệp BĐS vẫn tìm mọi cách “chiều” khách

Trong những năm gần đây, lượng sản phẩm chào bán ra thị trường BĐS Tp.HCM chưa bao giờ khan hiếm như thời điểm cuối năm 2017, đầu năm 2018. Việc mở bán những dự án trong giai đoạn này đa phần đều diễn ra âm thầm do đều đến từ những dự án cũ.

Sản phẩm mở bán khan hiếm dịp cuối năm

Có thể thấy, thị trường BĐS Tp.HCM dịp cuối năm không có nhiều sản phẩm được mở bán. Những “ông lớn” như Him Lam, Hưng Thịnh, Novaland, Đất Xanh… cũng chỉ mở bán nhỏ giọt.

Theo báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam về thị trường BĐS Việt Nam trong năm 2017, thị trường Tp.HCM trong năm 2017 có 70 dự án được chào bán mới, cung cấp ra thị trường gần 3.400 căn nhà phố, hơn 1.050 biệt thự, 37.000 căn hộ và hơn 1.500 sản phẩm đất nền. Do khan hiếm quỹ đất tại khu vực trung tâm quận 1, 2, 3, 4 và quận 7 (Phú Mỹ Hưng) nên phần lớn những dự án tại khu vực này đều ưu tiên phát triển căn hộ siêu cao cấp với giá hơn 45 triệu đồng/m2, cá biệt có dự án được bán với giá 70-100 triệu đồng/m2. Trong tổng nguồn cung mới toàn thị trường căn hộ, sản phẩm ở phân khúc này chiếm tỷ trọng gần 11%.

Báo cáo cho biết: “Do sản phẩm không nhiều và biên độ lợi nhuận cao nên các chủ đầu tư phân khúc căn hộ cao cấp vẫn ưu tiên phát triển dòng sản phẩm này nếu họ có trong tay quỹ đất có vị trí phù hợp”.

Trong khi đó, dù có sức tiêu thụ tốt nhưng phân khúc căn hộ cao cấp (35-45 triệu đồng/m2) chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 20%. Nguyên nhân là do người dân quan tâm đến tiềm lực tài chính và uy tín của chủ đầu tư cũng như yêu cầu dự án phải nằm tại khu dân cư đã ổn định.

Tìm mọi cách giữ chân khách hàng

Về việc khan hiếm nguồn cung trong dịp cuối năm 2017 và đầu năm 2018, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA), ông Lê Hoàng Châu lý giải là do không có nhiều dự án được cấp phép mới. Thực chất, 80 dự án hình thành trong tương lai mà Sở Xây dựng cấp phép từ năm 2017 là những dự án đã mở bán từ năm 2016 theo hình thức đặt cọc giữ chỗ. Đến nay, họ chỉ làm hợp đồng mua bán khi đã được cấp phép pháp lý.

doanh nghiệp bất động sản
Các doanh nghiệp BĐS sẽ tập trung vào chất lượng sản phẩm để giữ chân khách hàng

Dù nguồn cung không nhiều nhưng nhu cầu cũng không tăng mạnh. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp BĐS phải phát triển sản phẩm ở vị trí tốt nhất, với đầy đủ tiện ích, dịch vụ để “chiều chuộng” khách hàng.

Giám đốc Maketting An Gia Group, ông Hoàng Đức Khương cho rằng: “Thị trường BĐS tại Tp.HCM đang có sự thanh lọc và tái cấu trúc của doanh nghiệp. Trong thời điểm này, việc giữ chữ tín, đảm bảo cho khách hàng nhận đủ và hơn những gì doanh nghiệp đã cam kết không chỉ là cách giữ chân khách hàng mà còn giúp thị trường BĐS thực chất hơn”.

Cũng theo đại diện Hưng Thịnh Corp, dù có tiền, nhiều người vẫn khó tìm được vị trí tốt để xây nhà liên kế, biệt thự xứng tầm vì nguồn cung tại khu vực lõi trung tâm quận 2 khan hiếm. Do đó, Hưng Thịnh đã phát triển dự án Saigon Mystery Villas với nhiều tiện ích vượt trội của một khu biệt thự compound. Đơn vị này cũng cho hay, cả người mua và nhà đầu tư đang có xu hướng chọn những khu vực yên tĩnh, an ninh và gần gũi với thiên nhiên như những sản phẩm theo mô hình compound được xây dựng khép kín, bảo vệ 24/24 với nhiều tiện ích hiện đại.

Theo nhận định của chuyên gia BĐS ông Nguyễn Duy Minh, trong năm 2018, thị trường BĐS vẫn là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư nhưng sẽ có sự phân hóa theo nhu cầu và năng lực tài chính. Giải pháp vẫn là giữ chân khách hàng, phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu, đảm bảo pháp lý, chất lượng dịch vụ tốt hơn. Đặc biệt, các chủ đầu tư sẽ chú ý đến chế độ hậu mãi để họ có chốn an cư đúng nghĩa về dịch vụ, ban quản lý…

(Theo Pháp luật Tp.HCM Online)
Mời bạn đánh giá